Tin tức

Mong tháng nào cũng là Tháng Công nhân

31/08/2020

Tháng Công nhân năm 2020 diễn ra trong bối cảnh hết sức đặc biệt do tác động tiêu cực của dịch Covid-19. Công đoàn Cao su Việt Nam đã tổ chức Tháng công nhân trong 3 tháng liên tục nhằm tiếp sức người lao động vượt qua khó khăn, hăng hái thi đua lao động sản xuất. Bằng những hoạt động thiết thực, hoạt động này được người lao động tin tưởng, chờ đợi.


 

Công đoàn Cao su Việt Nam trao nhà Mái ấm Công đoàn cho công nhân
Tháng Công nhân kéo dài 3 tháng
Năm nay là năm thứ 8, Công đoàn Cao su Việt Nam triển khai Tháng Công nhân (CN) với chủ đề “Năng suất cao – An toàn lao động – Thu nhập tốt. Hưởng ứng phát động của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam lấy tháng 5 là “Tháng CN”, những năm gần đây, Công đoàn Cao su Việt Nam đã triển khai hoạt động Tháng CN trong 3 tháng liên tục từ đầu tháng 5 đến hết tháng 7.
Ông Phan Mạnh Hùng, Chủ tịch Công đoàn Cao su Việt Nam, cho biết: “Do đặc thù các đơn vị cơ sở ngành cao su trải rộng trên khắp mọi miền đất nước và cả 2 nước bạn Lào, Campuchia, phần lớn địa bàn cao su đứng chân lại ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, nên công đoàn ngành cao su tổ chức hoạt động Tháng CN dài như vậy. Chăm lo cho CN là việc làm thường xuyên nên tổ chức Tháng CN dài hơi như vậy để tạo điểm nhấn, thể hiện sự quan tâm đặc biệt của công đoàn ngành đối với đời sống người lao động (NLĐ). Tùy theo điều kiện, hoàn cảnh từng đơn vị mà sáng tạo quyết liệt, thật sự chăm lo cho công nhân từ những việc nhỏ nhất, bắt đầu từ cơm áo, gạo tiền, ốm đau, bệnh tật, CN bị tai nạn lao động, nhà cửa, học hành của con em để chung tay giúp đỡ. Quan tâm đến bữa ăn tăng ca, điều kiện sản xuất, bảo hộ lao động”.
Khi được hỏi, hầu hết CN chia sẻ: CN cao su những năm gần đây đời sống khó khăn, thu nhập không tăng do giá mủ xuống thấp. Trong khi đó, cuộc sống lại bao nỗi lo toan lúc bệnh tật, chăm lo con cái học hành. Tháng CN được phát động, CN đều hưởng ứng, động viên nhau vượt qua khó khăn, tiếp tục gắn bó với vườn cây, nhà máy với nông trường, công ty, tương thân, tương ái giúp đỡ lẫn nhau hoàn thành kế hoạch được giao, tăng năng suất lao động để tăng thu nhập. CN được đón nhận các danh hiệu, phần quà, khen thưởng và những lời động viên của các cấp Công đoàn. Do đó, mọi CN đều mong muốn tháng nào cũng là Tháng CN.
Chia sẻ hạnh phúc – lan tỏa yêu thương
Để triển khai Tháng CN, Công đoàn Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng phát động Tháng CN trong toàn công ty, tất cả các đơn vị cơ sở cùng triển khai chăm lo thiết thực đến lợi ích NLĐ để chia sẻ, động viên NLĐ bám vườn cây, nhà máy, thi đua hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra. Bà Lý Thiện Nữ, Chủ tịch Công đoàn Công ty Cao su Dầu Tiếng cho biết: “Tháng CN, Công đoàn Công ty đã hỗ trợ hơn 386 triệu đồng để trang bị máy nước nóng, lạnh phục vụ CN ở vườn cây, thăm CN lao động bị tai nạn lao động, thăm CN khó khăn. Công ty tiếp tục duy trì các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục – thể thao; chăm lo giải quyết chương trình cho vay mua vật tư trả góp để làm nhà, xóa nhà tranh tre với tổng kinh phí 1,5 tỷ đồng; xét 4 hộ CN được trao tặng Mái ấm công đoàn”.
Anh Nguyễn Công Lý, CN Nông trường Minh Thạnh, Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng vừa được trao nhà Mái ấm công đoàn rộng 100 m2 từ Công đoàn. Gia đình vốn đã nghèo, sau khi sinh đứa con đầu tiên được vài năm, vợ anh lại tiếp tục ca sinh 3. Từ đó, cuộc sống gia đình anh càng thêm chật vật. Hai vợ chồng làm công nhân gần chục năm vẫn không đủ tiền xây nhà. Nhưng, Công đoàn đã hỗ trợ gia đình anh rất đúng lúc. Anh tâm sự: “Được tặng nhà Mái ấm công đoàn, gia đình tôi thoát khỏi cảnh bấp bênh bao nhiêu năm phải đi ở thuê trọ, ổn định dần cuộc sống. Mỗi năm, chúng tôi đều mong chờ hoạt động Tháng CN do công đoàn tổ chức vì những công nhân nghèo như chúng tôi luôn được quan tâm hỗ trợ rất thiết thực”.Cũng như anh Nguyễn Công Lý, nhiều CN cao su nhận được tiền hỗ trợ xây dựng nhà “Mái ấm công đoàn”. Số tiền tuy nhỏ nhưng họ đã chắt chiu, gom góp với sự hỗ trợ của bạn bè, gia đình, các cấp công đoàn bằng tiền, bằng ngày công, vật liệu xây dựng để xây nên mái ấm lên đến trăm triệu đồng. Trong đó, 50 triệu đồng hỗ trợ/một căn là tiền của tập thể NLĐ trong toàn ngành đóng góp một ngày lương cơ bản/năm. 
Theo tổng kết, trong Tháng CN, Công đoàn Cao su Việt Nam tổ chức tuyên dương và trao danh hiệu “Công nhân Cao su Việt Nam ưu tú” lần thứ IV cho 236 CN, lao động có nhiều công lao đóng góp với số tiền 472 triệu đồng; tặng quà cho 91 công nhân bị tai nạn lao động từ 31% trở lên; trao tặng 330 phần quà cho NLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; thực hiện chương trình Ánh sáng công đoàn và xây dựng thiết chế văn hóa cơ sở với tổng số tiền 995,5 triệu đồng; trao 21 căn nhà Mái ấm công đoàn với tổng số tiền 1,05 tỷ đồng; tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho hơn 1.400 nữ công nhân người dân tộc thiểu số tại các đơn vị khu vực Tây Nguyên và miền trung, kết hợp tặng quà cho 300 cháu suy dinh dưỡng là con công nhân người dân tộc thiểu số. Ngoài ra, Công đoàn Cao su Việt Nam tiến hành xây dựng Làng công nhân cao su tại Công ty CP Cao su Sa Thầy với kinh phí 5 tỷ đồng.  


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>