Tin tức >> Kinh tế trong nước có liên quan

Việt Nam dẫn đầu sự phục hồi kinh tế của nhóm nước CLMV năm 2021

24/05/2021

Theo báo cáo của Maybank Kim Eng (Tập đoàn tài chính hàng đầu ASEAN) đưa ra ngày 20/5/2021, Việt Nam đang dẫn đầu sự phục hồi kinh tế trong số 4 nền kinh tế mới nổi ở ASEAN được gọi chung là CLMV (Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam). Báo cáo này mô tả sự phục hồi trong khu vực là chậm chạp và không đồng đều, trong đó Việt Nam hiện dẫn đầu khu vực, với xuất khẩu và sản xuất đã "vượt xa" mức trước đại dịch.


Việt Nam được đánh giá đã ngăn chặn thành công suy thoái vào năm 2020 với mức tăng trưởng kinh tế dương, xuất khẩu cả năm tăng 6,9%. Xuất khẩu tăng 29,6% trong 4 tháng đầu năm 2021, với các mặt hàng máy móc, máy tính và điện tử tăng mạnh.

Việc tạo doanh thu và bán lẻ cũng đang phục hồi về mức trước Covid-19, mặc dù một làn sóng các trường hợp nhiễm mới gần đây đang hạn chế khả năng di chuyển giảm xuống khoảng 20% ​​dưới mc cơ bn. Mc dù vy, Maybank vn đang duy trì d báo tăng trưởng tng sản phẩm quốc nội (GDP) cả năm 2021 ở mức 6,5% cho Việt Nam. Đồng thời đang cắt giảm triển vọng đối với 3 quốc gia còn lại. Campuchia hiện được dự báo sẽ phục hồi yếu hơn 4,2%, giảm từ 5,9%; Lào dự kiến ​​s tăng 4,8% thay vì 6% và Myanmar có th gim 8%, thay vì giảm 3%.
Trong khi Campuchia và Lào đang phải đối mặt với những đợt lây nhiễm Covid-19 mới và nghiêm trọng hơn. Tình hình của Myanmar rất phức tạp do tình hình chính trị bất ổn, có thể đẩy đất nước này vào một cuộc suy thoái sâu sắc. Do đó, Myanmar được dự báo sẽ là một quốc gia tụt hậu khi Việt Nam, tiếp theo là Campuchia và Lào, đang dần có lợi về xuất khẩu và sản xuất trong năm nay, khi nhu cầu toàn cầu tăng lên. Theo Maybank, Campuchia dẫn đầu về tiến độ tiêm chủng. Khoảng 12,6% dân số Campuchia đã được tiêm ít nhất một liều vaccine. Trong khi Lào và Myanmar đã bắt đầu các chiến dịch tiêm chủng, việc triển khai còn chậm, với 6,5% và 3,1% tương ứng đã được tiêm ít nhất một liều.
 


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>