Tin tức >> Kinh tế trong nước có liên quan

Việt Nam dẫn đầu hồi phục trong chuỗi cung ứng tại Đông Nam Á

15/11/2021

Việc mở cửa kinh tế trở lại giúp ngành sản xuất của Việt Nam hồi phục nhanh chóng.


Theo tờ Nikkei Asian Review, tình hình dịch COVID-19 thuyên giảm tại Đông Nam Á đang giúp chuỗi cung ứng ở đây hồi phục lại nhanh chóng sau nhiều tháng các nhà máy phải đóng cửa hay giảm công suất. Đặc biệt, Việt Nam được đánh giá là nền kinh tế hồi phục mạnh trong khu vực sau khi mở cửa trở lại hậu giãn cách. Cụ thể, truyền thông địa phương đưa tin khoảng 200 nhà máy hợp đồng với hãng sản xuất giày Nike đã trở lại hoạt động. Trong khi đó, cụm công nghiệp có các nhà máy do Samsung Electronics và Intel điều hành gần TP.HCM cũng đang được hỗ trợ để có thể hoạt động hết công suất vào tháng này.

Những thông tin trên là tín hiệu vô cùng tích cực khi đầu tháng 7, các nhà máy tại miền Nam Việt Nam bị giám sát chặt chẽ do tình hình dịch bệnh phức tạp. Dù vẫn hoạt động nhưng nhiều nhà máy không thể chạy hết công suất do bị yêu cầu giám sát chặt chẽ công nhân 24/24. Thậm chí nhiều nơi còn được yêu cầu cho công nhân ngủ qua đêm tại nhà máy để theo dõi. Tại thời điểm đó, một số nhà máy bị yêu cầu chỉ chạy 30 – 50% công suất so với bình thường để chống dịch điều này đã khiến sản lượng suy giảm hay thậm chí là ngừng vận hành ở nhiều nơi. May mắn thay, số ca nhiễm mới hàng ngày tại Việt Nam đã giảm đáng kể khi chỉ bằng một nửa so với thời kỳ đỉnh cuối tháng 8/2021. Nhờ đó nhiều doanh nghiệp sản xuất thiết bị điện tử cho ô tô đã có thể quay trở lại hoạt động với công suất bình thường, một tín hiệu vui cho ngành sản xuất toàn cầu.
Một ví dụ là hãng Furukawa Electric của Nhật Bản đã tuyên bố sẽ đưa nhà máy tại Việt Nam trở lại hoạt động hết công suất. 3 nhà máy của hãng này tại TP.HCM thuê khoảng 8.000 công nhân. Chủ tịch Keiichi Kobayashi của Furukawa cho biết các nhà máy tại đây đã có thể hoạt động bình thường để đáp ứng các hợp đồng từ khách hàng. Hoạt động sản xuất của Furukwa tại Việt Nam đã bị giảm sút trong quá trình giãn cách chống dịch nhưng đến tháng 10/2021, công suất của các nhà máy đã hồi phục ổn định trở lại.
Hồi phục nhanh chóng
Tờ Nikkei cho biết cuộc chiến giãn cách chống đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng đến ngành sản xuất cung ứng ô tô tại Đông Nam Á. Trong khi Việt Nam là nguồn cung chính sản phẩm dây dẫn cho xe hơi thì Malaysia là trung tâm của các nhà máy sản xuất bán dẫn cho ô tô. Bởi vậy khi khu vực này chịu ảnh hưởng vì đại dịch thì những hãng ô tô như Toyota cùng nhiều hãng xe Nhật Bản khác đã phải tuyên bố cắt giảm 50% sản lượng trong tháng 9/2021 so với cùng kỳ năm ngoái. Năm 2020, Việt Nam chiếm đến 40% nguồn nhập khẩu dây dẫn của Nhật Bản và việc hồi phục nhanh các nhà máy trở lại sẽ giúp ngành ô tô Nhật lấy lại được sản lượng. Trong khi đó tại Malaysia, tình hình cũng đầy khả quan khi hơn 90% số người lớn tại đây đã được tiêm vaccine đầy đủ, qua đó khôi phục dần hoạt động sản xuất.
Hãng Unisem có nhà máy tại khu thành phố Ipoh-Malaysia cho biết họ đã hoạt động được khoảng 80% công suất nhưng vẫn đang gặp khó vì thiếu lao động nước ngoài trong khi nhân công bản địa thì khó tuyển dụng. Mặc dù 99% công nhân tại Unichem đã được tiêm chủng đầy đủ nhưng hàng tuần, tất cả nhân viên vẫn phải xét nghiệm. Với đà gia tăng nhu cầu hiện nay, Unichem đang không đáp ứng kịp các hợp đồng sản xuất bán dẫn. Vì vậy hãng đang phải xây dựng một nhà máy thứ 3 tại Trung Quốc để gia tăng sản lượng. Malaysia đã cách ly toàn quốc từ tháng 6/2021 để chống dịch và nhà máy của Unisem tại Ipoh đã được yêu cầu tạm đóng cửa từ tháng 9/2021.
Băng Băng (Nikkei Asian Review), nguồn: https://doanhnghieptiepthi.vn/viet-nam-dan-dau-hoi-phuc-trong-chuoi-cung-ung-tai-dong-nam-a-161210911165443272.htm, ngày 09/11/2021 (VQ trích dẫn)


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>