Tin tức >> Kinh tế trong nước có liên quan

Tỉnh Bình Định: Đồng bộ gỡ khó cho các doanh nghiệp gỗ xuất khẩu

01/06/2020

Cảng bốc xếp, các ngân hàng trên địa bàn tỉnh Bình Định cùng đồng hành tạo điều kiện tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp sản xuất và chế biến gỗ.


Ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, năm nay các doanh nghiệp xuất khẩu ở Bình Định, nhất là ngành gỗ gặp nhiều khó khăn. Thực tế, trong tháng 4, giá trị kim ngạch xuất khẩu gỗ giảm còn 50%, tháng 5 còn 30%.

Dự báo những tháng tiếp theo sẽ không có đơn hàng xuất khẩu khi 90% thị trường xuất khẩu gỗ của tỉnh Bình Định là Hoa Kỳ, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc. Hiện các nước này vẫn đang bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Trước thực tế này, các đơn vị chức năng tỉnh Bình Định triển khai nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp.
Vào thời điểm này của những năm trước, Công ty TNHH Hoàng Tâm ở Khu Công nghiệp Phú Tài, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định luôn tấp nập công nhân làm việc để chuẩn bị hoàn tất các đơn hàng xuất khẩu đồ gỗ đi các nước. Thế nhưng, năm nay do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, Công ty phải hoạt động cầm chừng, 70% công nhân nghỉ việc tạm thời vì không có đơn hàng.
Đồ gỗ Bình Định chủ yếu xuất đi Mỹ và châu Âu
Ông Trần Minh Tiên, Giám đốc Công ty cho biết, thường thời điểm này mọi năm đã chuẩn bị đơn hàng cho năm sau, nhưng hiện đơn vị không nhận được đơn hàng nào. Thông tin ngân hàng cơ cấu nợ và Cục Thuế tỉnh Bình Định miễn giảm 5 tháng thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế thuê đất, hy vọng sẽ giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn này.
“Ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 khiến doanh nghiệp giảm doanh thu, không có việc cho người lao động nên gần 50% người lao động đã phải nghỉ việc không lương. Vì tiền khách hàng chưa về được nên không có tiền trả thuế. Miễn giảm thuế giúp cho đơn vị đồng vốn kịp thời xoay sở đồng vốn đáo hạn ngân hàng”, ông Tiên cho biết.
Trong 4 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Bình Định đạt hơn 330 triệu USD, đạt 32% so với kế hoạch năm. Tuy nhiên, dự báo những tháng cuối năm kim ngạch xuất khẩu của tỉnh sẽ giảm mạnh.
Riêng ngành gỗ hiện đã giảm 50% và dự báo sẽ giảm 70% giá trị kim ngạch xuất khẩu trong tháng 6. Giai đoạn này mọi năm là thời điểm ngành gỗ tỉnh Bình Định bàn giao các đơn hàng từ cuối năm ngoái cho các đối tác ở châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc...
Thế nhưng hiện các nước này đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19 nên chưa hoạt động thương mại trở lại. Hàng loạt đơn hàng tồn đọng tại cảng Quy Nhơn, lúc cao điểm có tới 5.000 container hàng tồn đọng tại cảng, chi phí lưu kho bãi rất lớn.
Chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp, cảng Quy Nhơn đã chủ động giảm 10% các loại chi phí như lưu kho bãi, bốc xếp tại cảng, dịch vụ nâng hạ contairner trong 2 tháng 4 và 5. Cảng Quy Nhơn cũng miễn cước dịch vụ lưu bãi cảng, lưu container đối với container có hàng chờ xuất khẩu tối thiểu đến hết tháng 6 này.
Ông Nguyễn Đấu, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Bình Định cho biết, đồng hành với doanh nghiệp xuất khẩu, Cục thuế tỉnh đã gia hạn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế đất cho hơn 400 doanh nghiệp với tổng số tiền hơn 130 tỷ đồng.
“Chúng tôi đã phối hợp với Sở Công Thương đề xuất UBND tỉnh tham mưu cho Chính phủ giảm 50% thuế xuất nhập khẩu. Đồng thời phối hợp với Sở Tài chính đề xuất UBND tỉnh giảm giá dịch vụ các cảng vụ. Đối với các hồ sơ xuất khẩu, Cục thuế giải quyết hoàn thuế nhanh, đúng thời hạn đã góp phần giải quyết khó khăn tạm thời cho các doanh nghiệp bổ sung vốn cho hoạt động sản xuất kinh doanh”, ông Đấu cho biết.
Hiện nay, Ngân hàng nhà nước Chi nhánh tỉnh Bình Định thường xuyên đôn đốc các ngân hàng thực hiện khoanh nợ, giãn nợ, cho vay lãi suất ưu đãi giúp doanh nghiệp xuất khẩu gỗ ở tỉnh Bình Định từng bước vượt qua khó khăn.
Rất nhiều doanh nghiệp ngành gỗ phải giảm công nhân để duy trì hoạt động
Ông Nguyễn Trà Dương, Phó Giám đốc Phụ trách Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Bình Định cho biết, đến nay, các ngân hàng trên địa bàn đã cơ cấu lại 750 tỷ đồng dư nợ; đồng thời cho vay mới hơn 8.500 tỷ đồng với lãi suất giảm từ 0,7% 1,3%/năm.
“Ngân hàng nhà nước thành lập 3 tổ công tác đi kiểm tra thực tế tại các ngân hàng thương mại trong vấn đề cơ cấu lại những khoản nợ đã đến hạn. Đến nay, những vấn đề khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đều đã được giải quyết hết”, ông Dương cho biết.
Thành Long/VOV-Miền Trung, nguồn:https://vov.vn/kinh-te/dong-bo-go-kho-cho-cac-doanh-nghiep-go-xuat-khau-1053742.vov, ngày 29/5/2020 (VQ trích dẫn)


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>