Tin tức >> Kinh tế trong nước có liên quan

Nhật Bản tiếp tục là quốc gia đứng đầu về đầu tư tại Bình Dương

30/11/2020

Với 320 dự án còn hiệu lực có tổng số vốn đăng ký gần 5,7 tỷ USD, hiện Nhật Bản là nước đứng đầu trong số 64 quốc gia và vùng lãnh thổ, có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tại Bình Dương.


Bình Dương - sự lựa chọn hàng đầu đối với doanh nghiệp Nhật Bản

Bình Dương luôn được đánh giá là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về thu hút vốn FDI. Đây chính là nguồn lực quan trọng để Bình Dương có tốc độ tăng trưởng GDP hàng năm cao gấp 2 lần so với mức tăng trưởng bình quân chung của cả nước. Bình Dương hiện đứng thứ 2 sau TP. Hồ Chí Minh về thu hút vốn FDI với tổng vốn đầu tư gần 36 tỷ USD, với hơn 3.900 dự án của doanh nghiệp (DN) đến từ 66 quốc gia và vùng lãnh thổ. Chỉ tính riêng 10 tháng năm 2020, tổng vốn đăng ký cấp mới và dự án tăng vốn FDI đạt gần 1,7 tỷ USD. Trong số các nước đầu tư tại Bình Dương, hiện Nhật Bản đang đứng đầu với 320 dự án, có tổng số vốn đầu tư gần 5,7 tỷ USD, chiếm 21,4% tổng vốn FDI của Bình Dương. Hiện có hơn 140 DN Nhật Bản đầu tư tại Bình Dương, trong đó tập chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực như: Sản xuất linh kiện điện tử, mạch và chíp điện tử, lắp ráp ô tô, sắt thép, các ngành công nghiệp hỗ trợ (CNHT), dịch vụ thương mại.
Bình Dương được xem là sự lựa chọn hàng đầu đối với
DN Nhật Bản khi tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Việt Nam
Ông Hideyuki Okada – Chủ tịch Hiệp hội DN Nhật Bản tại TP. Hồ Chí Minh (JBAH) – đánh giá, nhờ môi trường đầu tư kinh doanh luôn được cải thiện, Bình Dương được xem là sự lựa chọn hàng đầu đối với DN Nhật Bản khi tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Việt Nam. Đồng thời, DN Nhật Bản đầu tư làm ăn ở Bình Dương luôn được lãnh đạo địa phương quan tâm và tạo mọi điều kiện tốt nhất để phát triển.
Các doanh nghiệp Nhật Bản tìm kiếm các nhà cung ứng linh phụ kiện Việt Nam tại một triển lãm vừa diễn ra tại TP. HCM
Đánh giá về tiềm năng thu hút vốn FDI Nhật Bản của Việt Nam, ông Hirai Shinji – Trưởng Văn phòng đại diện Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) tại TP. Hồ Chí Minh – khẳng định, Việt Nam là điểm đến đầu tư hấp dẫn nhờ cơ sở hạ tầng ngày càng được cải thiện, vì vậy làn sóng đầu tư của Nhật Bản vào Việt Nam nói chung và Bình Dương nói riêng đã không ngừng gia tăng cả về số lượng DN và vốn đầu tư thời gian qua. Dự báo xu hướng mở rộng đầu tư của DN Nhật Bản tại Việt Nam sẽ tiếp tục tăng cao nhờ vào kết quả kiểm soát dịch bệnh Covid-19. “Nhiều nhà đầu tư Nhật Bản khẳng định sẽ chọn Việt Nam làm điểm đến đầu tư sau ảnh hưởng của đại dịch Covid-19” – ông Hirai Shinji nhấn mạnh.
Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, việc sản xuất linh kiện, phụ kiện tại các chuỗi cung ứng không đáp ứng theo kế hoạch của các DN Nhật Bản. Trong khi đó, Việt Nam nổi lên là quốc gia kiểm soát dịch bệnh sớm nên thu hút được sự quan tâm đặc biệt của các DN Nhật Bản. Đây là cơ hội lớn để các khu công nghiệp Việt Nam kết nối với DN Nhật Bản, nhằm thu hút đầu tư phát triển tại một số địa phương trong đó có Bình Dương.
Mong muốn DN Nhật Bản đầu tư vào dự án công nghệ cao
Theo ghi nhận hầu hết các công ty, tập đoàn xuyên quốc gia của Nhật Bản đều có dự án đầu tư tại Bình Dương. Đơn cử như: Tập đoàn Panasonic, Tập đoàn Toshiba, Tập đoàn điện tử Foster, Tập đoàn Tokyu, Công ty Fujikura, Công ty TNHH Aeon Mall Việt Nam… Thời gian gần đây, các nhà đầu tư Nhật Bản đang tiếp tục đổ vốn mạnh vào các ngành phát triển cơ sở hạ tầng, đô thị, thương mại dịch vụ… những dự án này đã và đang góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế – xã hội của Bình Dương.
Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư Bình Dương, bình quân mỗi dự án của DN Nhật Bản đầu tư vào Bình Dương đếu có vốn trên 20 triệu USD. Đây là con số bình quân cao nhất trong số các quốc gia đầu tư vào Bình Dương hiện nay. Điều này cho thấy những nỗ lực trong cải thiện môi trường đầu tư, hoàn thiện nâng cấp cơ sở hạ tầng, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính… của tỉnh Bình Dương đã mang lại hiệu quả tích cực.
Ông Mai Hùng Dũng – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Dương – cho biết, hiện Nhật Bản đang đứng đầu trong các quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư vào tỉnh. Thời gian qua, các DN Nhật Bản đầu tư vào tỉnh phần lớn là công nghiệp hỗ trợ, là ngành mà Bình Dương cũng như cả nước đang thiếu và rất cần.
Thời gian tới, Bình Dương mong muốn có thêm nhiều DN Nhật Bản sẽ đầu tư các dự án sản xuất công nghiệp ứng dụng công nghệ cao đáp ứng nhu cầu phát triển của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0... nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển giữa công nghiệp và xây dựng đô thị thông minh. Với hơn 140 DN Nhật Bản đến đầu tư, Bình Dương hiện là địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng nhà đầu tư Nhật Bản. Đây là kết quả của việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo niềm tin cho các nhà đầu tư Nhật Bản mà Bình Dương đã làm được trong thời gian qua.
Hiện nay có gần 2.000 DN Nhật Bản đầu tư ở Việt Nam và dòng vốn FDI từ Nhật Bản vẫn tiếp tục gia tăng mạnh mẽ. Tính đến cuối năm 2019, Nhật Bản đứng thứ 2 với tổng vốn đăng ký đạt 59,3 tỷ USD, chiếm 16,7%.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>