Tin tức >> Kinh tế trong nước có liên quan

Ngành gỗ và lâm sản tái cơ cấu ứng phó với tình hình mới

07/09/2020

Những khó khăn do đại dịch Covid-19 mang đến đã tạo sức ép cho ngành gỗ và lâm sản tái cơ cấu ứng phó với tình hình mới.


Sáng ngày 01/9/2020 tại Hà Nội, dưới sự chứng kiến của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Nguyễn Xuân Cường, Tổng cục Lâm nghiệp và Hiệp hội Gỗ và lâm sản Việt Nam đã ký kết Quy chế trao đổi thông tin, cơ chế phối hợp trong lĩnh vực chế biến và thương mại lâm sản; quản lý rừng bền vững và chứng chỉ quản lý rừng bền vững. Theo đó, 2 bên sẽ tập trung xây dựng và triển khai các văn bản quy phạm pháp luật, cơ chế, chính sách, đề án, dự án trong công tác chế biến và thương mại lâm sản, Bên cạnh đó, phối hợp phát hiện, ngăn chặn các hành vi gian lận thương mại. Trong công tác quản lý rừng bền vững và chứng chỉ quản lý rừng bền vững sẽ xây dựng và phát triển Tiêu chuẩn quản lý rừng bền vững và Tiêu chuẩn quản lý chuỗi hành trình sản phẩm Việt Nam…

Ngành gỗ và lâm sản tái cơ cấu ứng phó với tình hình mới (Ảnh minh họa)
Ông Đỗ Xuân Lập, Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam chia sẻ, ngành chế biến gỗ xuất khẩu là một trong những ngành năng động nhất, thể hiện qua chỉ số kim ngạch xuất khẩu không ngừng tăng trưởng hàng năm. Đồng thời là ngành hàng có nhiều doanh nghiệp tham gia chuỗi và xuất khẩu… Trong bối cảnh toàn cầu có nhiều thay đổi lớn, đặc biệt chiến tranh thương mại Mỹ – Trung, mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng song hành những rủi ro về gian lận thương mại. Ngoài ra, dịch Covid-19 bên cạnh diễn biến phức tạp ngoài những khó khăn cũng tạo cơ hội cho ngành tái cơ cấu ứng phó với tình hình mới. "Sự năng động và sự phát triển bền vững của ngảnh phụ thuộc vào việc nắm bắt các cơ hội mới và giảm thiểu các rủi ro tái cấu trúc ngành trong tương lai. Để làm được điều này rất cần sự kết nối hiệu quả giữa cộng đồng doanh nghiệp và các nhà hoạch định chính sách đóng vai trò liên kết và kết nối hiệu quả đòi hỏi các kênh thông tin kết nối 2 chiều từ cơ quan hoạch định chính sách đến cộng đồng của doanh nghiệp và các chủ thể tham gia chuỗi giá trị", ông Đỗ Xuân Lập nói.
Nhấn mạnh tại lễ ký, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường nêu rõ, cả nước hiện có 5.650 doanh nghiệp kinh doanh, chế biến gỗ và lâm sản. Trong đó, có 4.550 doanh nghiệp chế biến sản phẩm đồ gỗ; tham gia xuất khẩu là 2.392 doanh nghiệp, chiếm 42% tổng số doanh nghiệp kinh doanh, chế biến gỗ và lâm sản cả nước. "Chúng ta đã hoàn toàn làm chủ vùng nguyên liệu, hình thành được hệ thống doanh nghiệp dân tộc đủ sức cho ngành kinh tế lâm nghiệp chế biến sâu phục vụ hội nhập và hiệu quả. Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh, việc ký kết Quy chế phối hợp có ý nghĩa rất quan trọng trong thời điểm hiện nay khi ngành gỗ đang hướng đến những mục tiêu ở tầm cao mới.
Đây là dịp rất có ý nghĩa để tiếp tục hoàn thiện thể chế, cơ chế chính sách và chiến lược phát triển và các chương trình Đề án thời gian tới cho phát triển rừng, ngành lâm nghiệp bền vững ở cả 3 khu vực gồm: Chính phủ, các Bộ ngành; các hiệp hội ngành hàng, các doanh nghiệp và người dân. 3 khu vực này cùng đồng hành để hướng đến mục tiêu cao hơn để “rừng là vàng” theo đúng nghĩa", Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh.
 Theo vov.vn, nguồn: https://nbtv.vn/news/4/7359/nganh-go-va-lam-san-tai-co-cau-ung-pho-voi-tinh-hinh-moi, ngày 01/9/2020 (HA trích dẫn)


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>