Tin tức >> Kinh tế trong nước có liên quan

Ngành gỗ Bình Định tìm cơ hội từ Hiệp định EVFTA

12/10/2020

Hiệp định EVFTA có hiệu lực đang mở ra cơ hội mới cho các doanh nghiệp bước vào thị trường châu Âu đầy tiềm năng.


Từ đầu năm đến nay, dù gặp nhiều khó khăn, nhất là tác động của đại dịch Covid-19, các doanh nghiệp chế biến gỗ ở tỉnh Bình Định vẫn cố gắng duy trì sản xuất. Đặc biệt, khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam với Liên minh châu Âu (gọi tắt là EVFTA) có hiệu lực, mở ra cơ hội mới cho các doanh nghiệp bước vào thị trường Châu Âu đầy tiềm năng thì các doanh nghiệp ngành gỗ Bình Định đã từng bước vượt khó, đạt được những kết quả khả quan.Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam với Liên minh châu Âu (EVFTA) có hiệu lực từ ngày 1/8 năm nay. Hiệp định này hướng tới việc tạo ra một môi trường kinh doanh cởi mở, thuận lợi, tin cậy cho hoạt động của các doanh nghiệp trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ, đầu tư phát triển.

Sản xuất đồ gỗ nội thất
Theo Hiệp định này, các doanh nghiệp Việt Nam được hưởng thuế quan ưu đãi, trong đó, có ngành sản xuất đồ gỗ xuất khẩu. Ông Lê Minh Thiện, Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Hưng ở Khu Công nghiệp Phú Tài, thành phố Quy Nhơn, Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản tỉnh Bình Định cho biết, năm nay các doanh nghiệp gỗ đều gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19. Doanh nghiệp của ông do các quốc gia đóng cửa nên rất khó trong việc nhập khẩu nguyên liệu đầu vào.Nắm bắt cơ hội mới từ Hiệp định EVFTA, Công ty TNHH Hoàng Hưng chủ động chuyển dần thị thường, thay đổi cơ cấu sản phẩm phù hợp với thị trường châu Âu nên giữ được số lượng đơn hàng. Ông Lê Minh Thiện cho biết, giá trị xuất khẩu của công ty duy trì ở mức 6,3 triệu USD, tương đương như mọi năm.“Hiệp định Thương mại tự do giữa EU – Việt Nam rồi Hiệp định FLEGGT (Hiệp định Đối tác tự nguyện, một bộ phận của EVFTA) về nguồn gốc gỗ hợp pháp của Chính phủ đã ký với Liên minh châu Âu. Cả 2 hiệp định này tạo điều kiện rất thuận lợi cho ngành gỗ phát triển. Hiệp hội Gỗ Bình Định tận dụng cơ hội này. Hiện nay, các đơn hàng đang đổ về rất nhiều, các doanh nghiệp buộc phải chủ động phân bổ lại kế hoạch sản xuất để làm sao đáp ứng được tối đa yêu cầu của khách hàng”, ông Lê Minh Thiện nói.
Doanh nghiệp gỗ vẫn tăng ca để đảm bảo đơn hàng
Tương tự như Công ty Hoàng Hưng, Công ty TNHH Bình Phú ở Khu Công nghiệp Phú Tài cũng chủ động tìm kiếm khách hàng ở thị trường châu Âu khi Hiệp định Thương mại tự do EVFTA có hiệu lực. Trước đây, sản phẩm của doanh nghiệp này chủ yếu là đồ gỗ ngoại thất xuất khẩu sang Mỹ và một số nước châu Á thì nay đã chuyển sang sản xuất đồ gỗ nội thất. Các sản phẩm đòi hỏi đa dạng mẫu mã, chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu khắt khe của thị trường châu Âu. Mặt khác, dù các kênh giao dịch trực tiếp bị đóng băng do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nhưng doanh nghiệp đã chủ động giao dịch, bán hàng điện tử nên vẫn nhận được nhiều đơn hàng từ các thị trường khó tính như châu Âu, châu Mỹ.Ông Đỗ Tấn Công, Giám đốc Công ty Bình Phú cho biết, đến nay, Công ty đã thực hiện được 70% kế hoạch sản xuất của năm nay, tăng 7% so với giá trị xuất khẩu các năm trước: “Doanh nghiệp cùng một số khách hàng thay đổi biện pháp là giao dịch thương mại qua mạng, qua online và gửi các sản phẩm mẫu tới khách hàng. Các nhà cung cấp cũng như các khách hàng người ta cũng đang thay đổi phương thức kinh doanh mua bán nên vấn đề sản xuất đi vào ổn định”.
Tỉnh Bình Định hiện có hơn 200 doanh nghiệp sản xuất chế biến đồ gỗ xuất khẩu. 9 tháng qua, giá trị kim ngạch xuất khẩu của ngành chế biến gỗ tỉnh Bình Định đạt trên 420 triệu USD, tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo kế hoạch năm nay, giá trị kim ngạch gỗ xuất khẩu đạt 600 triệu USD, chiếm 53% tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh. Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam với Liên minh châu Âu (EVFTA) có hiệu lực từ tháng 8/2020 đã mang lại nhiều thuận lợi để ngành gỗ Bình Định tăng trưởng tốt hơn.“Khó khăn của Bình Định là không chủ động được nguồn nguyên liệu, đặc biệt là vùng nguyên liệu từ địa phương tại Việt Nam. Một số quốc gia mà doanh nghiệp nhập khẩu thì không nằm trong khối của Liên minh châu Âu, do vậy để xuất khẩu sản phẩm này sang Liên minh châu Âu thì không được hưởng thuế suất ưu đãi. Và một số vùng nguyên liệu chưa xác định được nguồn gốc xuất xứ thì cũng là một trong những khó khăn của doanh nghiệp khi tiếp cận các Hiệp định Thương mại tự do thế hệ mới”, bà Trần Ánh Tuyết, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bình Địnhcho hay”./.
Thành Long/VOV-Miền Trung, nguồn: https://vov.vn/kinh-te/nganh-go-binh-dinh-tim-co-hoi-tu-hiep-dinh-evfta-785107.vov, ngày 10/10/2020 (DB trích dẫn)


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>