Tin tức >> Kinh tế trong nước có liên quan

Nền kinh tế kỹ thuật số thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Việt Nam

26/08/2019

Việt Nam, một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới, đang có bước tiến lớn tiếp theo trong các lĩnh vực liên quan đến kinh tế số như nông nghiệp thông minh, thương mại điện tử, sản xuất, v.v... 


Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư (MPI), tổng đầu tư xã hội vào nghiên cứu và phát triển (gọi tắt là R&D) sẽ tương đương với 1,5% GDP vào năm 2025. Chính phủ dự kiến mục tiêu tăng trưởng GDP sẽ đạt được trong phạm vi từ 28,5 tới 62,1 tỷ USD vào năm 2030, con số này sẽ được tạo ra từ cuộc cách mạng công nghiệp liên quan đến kỹ thuật số.
Nguồn: thông tin từ Ngân hàng thế giới tại Việt Nam năm 2019
Nền kinh tế kỹ thuật số
Nền kinh tế số là trọng tâm chính của Việt Nam trong thập kỷ tới. Không chỉ chú ý đến việc xuất khẩu các sản phẩm công nghệ cao, chính phủ Việt Nam còn rất coi trọng cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0, đây là một khái niệm đã được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2011.
Ý tưởng đằng sau ngành Công nghiệp 4.0 là tạo ra một mạng xã hội nơi mà các máy móc có thể giao tiếp với nhau (Internet kết nối vạn vật (IoT)), và với con người (Internet kết nối con người (IoP)). Nó cũng bao gồm các hệ thống không gian mạng (CPS), điện toán đám mây, điện toán nhận thức và trí tuệ nhân tạo.
Thương mại điện tử hiện là ngành phát triển nhanh nhất của nền kinh tế kỹ thuật số, đã đạt mức tăng trưởng 30% trong năm 2018 và được Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam dự kiến ​​sẽ đạt 10 tỷ USD vào năm 2020. Ngoài ra, số lượng người mua sắm trực tuyến sẽ tăng 52% trong mười năm tới, theo báo cáo của Vietnam Today.
 
Để thúc đẩy sự phát triển của ngành thương mại điện tử, Chính phủ có kế hoạch giới thiệu các mạng 5G trong thời gian 10 năm, nó sẽ đóng vai trò kích thích các ngành công nghiệp khác như chăm sóc sức khỏe và IoT công nghiệp, thúc đẩy chúng phát triển ở mức độ hiệu quả hơn.
Ngoài ra, Việt Nam đang nhìn thấy tiềm năng lớn trong lĩnh vực nông nghiệp thông minh. Thông qua các công nghệ mới được phát triển như hệ thống GPS tiên tiến, mạng cảm biến và Internet tạo thành một hệ thống sinh học không gian mạng, nông dân có thể chăm sóc đất nông nghiệp trong điều kiện thời gian thực, bao gồm các yếu tố của đất, khí hậu, động vật và quan trọng nhất là mùa màng. Cùng với điều kiện thời tiết thuận lợi, có thể thấy rằng công nghệ này sẽ trở thành động lực cho ngành nông nghiệp đất nước trong 2 thập kỷ tới và hơn thế nữa.
Tiến về phía trước
Theo nhận xét của Goodwin Gaw về Việt Nam, nhiều doanh nghiệp đã cảm nhận được sự bùng nổ về tiêu dùng trong thời gian tới tại Việt Nam. Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và sự đổ bộ của các công ty nước ngoài vào thị trường Việt Nam tạo ra nhu cầu lao động lên tới 1,3 triệu người, khơi dậy nhiệt tình và cam kết từ những người trẻ có trình độ học vấn cao để tham gia vào ngành công nghệ cao này. Sự thay đổi nhân khẩu học này cũng dẫn đến sự gia tăng của tầng lớp trung lưu và cao cấp những người sở hữu sức mua mạnh mẽ.
Tuy nhiên, theo Diễn đàn Kinh tế Thế giới, Việt Nam vẫn chưa có nhiều triển vọng cho cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0. Việt Nam đang phấn đấu lọt vào top 30 trong Chỉ số Đổi mới Toàn cầu, chính phủ cần tập trung vào việc cải thiện giáo dục, quyền lao động, đổi mới và công nghệ, vv...
Với những nỗ lực của đất nước để theo kịp xu hướng trên toàn thế giới, việc thiếu các nhà quản lý dày dặn và cơ sở hạ tầng chưa được thiết lập tốt ở khu vực nông thôn sẽ cản trở việc mở rộng triển khai IoT và hạn chế phát triển các mạng kỹ thuật số hỗ trợ cho việc áp dụng nền Công nghiệp 4.0. Do đó, cơ sở hạ tầng cơ bản là điều kiện tiên quyết cho sự thành công của chuyển đổi kỹ thuật số. Trong khi đó, Việt Nam cũng cần phải có các quy định và luật hỗ trợ về quyền riêng tư và bảo mật, để bảo vệ các công ty đang phát triển.
Tuy nhiên, chắc chắn rằng những ngành công nghiệp liên quan đến kỹ thuật số mới nổi gần đây sẽ là động lực vững chắc của nền kinh tế Việt Nam trong nhiều năm tới.

Anh Học, nguồn: http://ictvietnam.vn/danh-gia-va-trao-doi/doi-moi-sang-tao/nen-kinh-te-ky-thuat-so-thuc-day-tang-truong-kinh-te-viet-nam.htm, ngày 21/8/2019 (TH trích dẫn) 



Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>