Tin tức >> Kinh tế trong nước có liên quan

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam

17/10/2022
IMF dự báo tăng trưởng GDP thực của Việt Nam năm nay đạt 7%, đứng đầu nhóm ASEAN-5.

 


 

Ảnh minh họa
1/3 nền kinh tế trên thế giới có thể sẽ suy giảm vào năm nay và năm tới. Đây là cảnh báo vừa được Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đưa ra ngày 11/10/2022 trong báo cáo cập nhật về Triển vọng kinh tế thế giới. Tuy nhiên, kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng vững vàng trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều thách thức. Theo báo cáo cập nhật của IMF, dự báo tăng trưởng GDP toàn cầu năm 2022 giữ nguyên ở mức 3,2%, còn năm 2023 sẽ xuống mức 2,7% so với dự báo 2,9% IMF đưa ra hồi tháng 7. Tại châu Á, các nền kinh tế mới nổi được dự báo tăng trưởng 4,4% trong năm 2022, giảm 0,2 điểm % so với dự báo hồi tháng 7. Trong bức tranh chung đó, Việt Nam là một điểm sáng. IMF đã nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam năm nay thêm 1 điểm % so với dự báo hồi đầu năm. Việt Nam cũng là quốc gia có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong nhóm 5 nền kinh tế mới nổi khu vực Đông Nam Á, gồm Việt Nam, Indonesia, Malaysia, Philippines và Thái Lan.
Bà Era Dabla-Norris - Trưởng Đoàn giám sát của IMF về kinh tế vĩ mô, tài chính, tiền tệ nhận định: “Tăng trưởng GDP ở Việt Nam đã được điều chỉnh tăng từ 6% lên 7%. Trên thực tế, tăng trưởng thậm chí còn cao trên 7%. Điều này khiến Việt Nam trở thành một trong những quốc gia có thành tích tốt nhất trong khu vực vào năm 2022. Có một số yếu tố giải thích cho thành tích ấn tượng này là việc dỡ bỏ các hạn chế COVID-19, nhu cầu mạnh mẽ từ các đối tác thương mại, việc triển khai các chương trình phục hồi trong sản xuất, bán lẻ, dịch vụ, du lịch. IMF nhận thấy nhu cầu trong nước đã tăng lên và thị trường lao động đang phục hồi mạnh mẽ”. Bên cạnh đó, IMF nhận định, việc kiểm soát tốt lạm phát cũng giúp Việt Nam nổi bật so với các quốc gia trong khu vực. “Một khía cạnh khác khiến Việt Nam khác biệt so với các nước láng giềng đó là lạm phát cho đến nay vẫn nằm dưới mục tiêu 4%. Điều này là do giá lương thực tăng chậm và việc cắt giảm thuế môi trường, thuế tiêu thụ đặc biệt cũng đã giúp lạm phát ở mức thấp” bà Era Dabla-Norris đánh giá.
Ban Thời sự, nguồn: https://vtv.vn/kinh-te/imf-nang-du-bao-tang-truong-kinh-te-viet-nam-20221012175204983.htm, ngày 12/10/2022 (HG trích dẫn)


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>