Tin tức >> Kinh tế trong nước có liên quan

EVBC: Hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia “cao tốc EVFTA”

26/10/2020

Sáng 22/10/2020, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức lễ ra mắt Hội đồng doanh nghiệp Việt Nam – châu Âu (EVBC).


Theo đánh giá của VCCI, EVBC ra đời xuất phát từ mong muốn hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU) trong suốt những năm qua, nhất là các doanh nghiệp nhỏ và vừa có thể tham gia vào "cao tốc EVFTA".

 
Trong EVFTA, EVBC sẽ xây dựng một cơ chế tham vấn
 song phương, đóng vai trò là một nền tảng nhằm tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam và EU. (Ảnh: P.H)
Phát biểu tại lễ ra mắt, Phó Chủ tịch VCCI Hoàng Quang Phòng cho biết, EVBC ra đời nhằm thúc đẩy sự phát triển cho doanh nghiệp 2 bên, trên cơ sở khai thác triệt để, tối đa cơ hội do Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Liên minh châu Âu (EVFTA) mang lại. Các doanh nghiệp sẽ được tư vấn, hỗ trợ kỹ thuật, cung cấp thông tin và những hỗ trợ cụ thể để giải quyết những khó khăn, vướng mắc hoặc trở ngại nảy sinh trong quan hệ kinh tế; từ đó giúp nâng cao quy mô giao thương, kết hợp thúc đẩy đầu tư, hợp tác, chuyển giao công nghệ. "Sứ mệnh của EVBC là xây dựng một cơ chế tham vấn song phương, đóng vai trò là một nền tảng nhằm tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam và EU. Các doanh nghiệp có cơ hội được báo cáo và đối thoại trực tiếp với lãnh đạo Chính phủ, các bộ ngành và các cơ quan hữu quan của Việt Nam cũng như các cơ quan tại Ủy ban Châu Âu, Nghị viện châu Âu và các cơ quan khác tại các quốc gia thành viên của EU, nhằm góp ý chính sách và chia sẻ thông tin về các quy định của EU hoặc các quy định pháp luật Việt Nam liên quan đến việc áp dụng và thực thi EVFTA", ông Hoàng Quang Phòng cho hay. Phó Chủ tịch Hoàng Quang Phòng thông tin, Hội đồng sẽ quan tâm thỏa đáng đến nhiều khía cạnh liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp, có tính chi tiết hơn và nhằm ủng hộ cộng đồng doanh nghiệp thuộc những lĩnh vực khác nhau... Ngoài ra, Hội đồng cũng sẽ cập nhật diễn biến, thực tế để đưa ra những ý kiến, đề xuất cơ chế hợp tác để nâng cao hiệu quả hoạt động; hằng năm sẽ có báo cáo tổng hợp tình hình để công bố công khai cũng như gửi đến cơ quan hữu quan.
Chủ tịch EuroCham Nicolas Audier nhấn mạnh, sự ra đời của Hội đồng thể hiện sự thống nhất cao và mong muốn của các bên, vì sự hợp tác và thúc đẩy hoạt động đầu tư, thương mại; tìm cơ hội kinh doanh cho các doanh nghiệp. Kết quả đầu tư và giao thương được kỳ vọng sẽ tăng liên tục và mạnh mẽ trong thời gian tới khi doanh nghiệp 2 bên quen dần, phát huy tối đa tiềm năng, thời cơ và những điều kiện thuận lợi để thực hiện xuất, nhập khẩu hàng hóa... EU là thị trường lớn, có sức mua cao sẽ là điểm đến hấp dẫn cho sản phẩm, hàng hóa Việt Nam... "Trong thập kỷ tới, Hiệp định EVFTA sẽ thúc đẩy hơn nữa hợp tác phát triển thương mại và đầu tư giữa Việt Nam, một trong những thị trường phát triển nhanh và hấp dẫn nhất trên thế giới và EU – khối thương mại lớn nhất thế giới. Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới này đem lại cơ hội đôi bên cùng có lợi thực chất cho doanh nghiệp và người tiêu dùng 2 bên", Chủ tịch Nicolas Audier khẳng định.
Cũng tại sự kiện, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) Nguyễn Đỗ Anh Tuấn cho rằng, sự ra đời của EVBC là một thực tế rất thiết thực, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp khai thác tối đa những điều kiện, cơ hội do EVFTA mang lại. Đây cũng là bước đi cụ thể trong quá trình hoàn thiện, bổ sung các hoạt động, cơ chế hợp tác để doanh nghiệp có đầy đủ điều kiện tốt nhất; từ đó hỗ trợ hoạt động sản xuất, xuất khẩu. "Nhìn chung, các loại nông sản vẫn sẽ được hưởng nhiều ưu đãi trong xuất khẩu sang thị trường EU, nhờ lợi thế về chủng loại, giá cả cạnh tranh. Song, vấn đề đặt ra là cần xác định đây cũng là dịp để doanh nghiệp Việt nhìn lại mình và 'lớn lên' thông qua việc đáp ứng chuỗi yêu cầu tổng hợp về tiêu chuẩn kỹ thuật, chất lượng, nhất là tiêu chuẩn về an toàn vệ sinh thực phẩm ở mức khắt khe, đồng bộ nhất", ông Nguyễn Đỗ Anh Tuấn nói. Theo đó, nếu hàng Việt đáp ứng tốt các yêu cầu của nhà nhập khẩu và người tiêu dùng EU thì có thể tự tin xuất khẩu đi toàn thế giới. "Vì vậy, doanh nghiệp Việt phải tự giác bảo đảm chất lượng cây trồng, vật nuôi, thủy – hải sản theo chuỗi cung ứng, với sự đầy đủ, chính xác về thông tin liên quan đến đặc điểm, xuất xứ; khai báo về quá trình nuôi, chế biến đóng gói, bảo quản và vận chuyển, nhất là chất lượng và sự an toàn khi đến tay nhà nhập khẩu", Vụ trưởng Nguyễn Đỗ Anh Tuấn nhấn mạnh.
Gia Thành, nguồn: https://baoquocte.vn/evbc-ho-tro-cac-doanh-nghiep-tham-gia-cao-toc-evfta-126933.html, ngày 22/10/2020 (DB trích dẫn)


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>