Tin tức >> Kinh tế trong nước có liên quan

"Đại bàng" mở rộng tổ tại Việt Nam

08/03/2021

FDI – dòng vốn được xem là "tiền tươi thóc thật" tiếp tục tăng trưởng trong bối cảnh sức hấp dẫn của nền kinh tế Việt Nam ngày càng tăng.


Những điểm sáng 

Khi đợt bùng phát COVID-19 thứ 3 trong cộng đồng xảy ra trước Tết Nguyên đán dấy lên nỗi lo nền kinh tế sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Thế nhưng, nhờ sự vào cuộc hiệu quả, quyết liệt và kịp thời của cả hệ thống chính trị, dịch bệnh, tính đến thời điểm này dịch bệnh bước đầu cơ bản đã được kiểm soát, kinh tế đã có nhiều điểm sáng. Theo thống kê, số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới trong tháng 2 đạt trên 8.000 doanh nghiệp, cao hơn so với mức trung bình 5 năm qua. Số doanh nghiệp quay trở lại hoạt động tăng và số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường giảm so với cùng kỳ. Điều này phản ánh niềm tin và kỳ vọng của cộng đồng doanh nghiệp vào sự phục hồi của nền kinh tế.
Đến thời điểm hiện tại, các chỉ tiêu vĩ mô của năm 2020 đều tốt hơn con số đã báo cáo trước Quốc hội, đặc biệt là thắng lợi về thực hiện mục tiêu kép. Kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát; thị trường tiền tệ, tín dụng tỉ giá, lãi suất cơ bản ổn định; xuất nhập khẩu tiếp tục tăng trưởng cao, đạt 2 con số… Tại phiên họp Chính phủ vào đầu tuần này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các bộ, ngành, địa phương có giải pháp khắc phục tình trạng khó khăn mà các ngành hàng không, du lịch, dịch vụ đang đối mặt. Đồng thời rà soát, điều chỉnh các gói hỗ trợ hiện tại và sớm đề xuất gói hỗ trợ đợt 2 để giúp doanh nghiệp và người dân vượt khó.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu rà soát, điều chỉnh
các gói hỗ trợ hiện tại và sớm đề xuất gói hỗ trợ đợt 2
để giúp doanh nghiệp và người dân vượt khó
"Đại bàng" mở rộng tổ
Bất chấp tác động của dịch COVID-19, số vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thực hiện ước đạt 2,5 tỷ USD, tăng 2% so với cùng kỳ năm 2020. Dòng vốn được xem là "tiền tươi thóc thật" trong 2 tháng đầu năm nay tăng lên. Nhiều "đại bàng" đã và đang mở rộng đầu tư tại Việt Nam trong năm nay. Điển hình như dự án LG Display lần thứ 4 điều chỉnh tăng vốn kể từ khi đầu tư tại Việt Nam. Tập đoàn Foxconn cũng vừa khảo sát, tìm hiểu cơ hội đầu tư sản xuất thiết bị điện tử tại Thanh Hóa sau dự án đầu tư xây dựng nhà máy tại Bắc Giang.
Dòng vốn FDI đổ về Việt Nam tiếp tục tăng trưởng
Đánh giá của Ngân hàng Thế giới cho rằng, một số công ty đa quốc gia đang dịch chuyển một phần các cơ sở sản xuất sang Việt Nam. Tỷ lệ doanh nghiệp Nhật Bản trả lời sẽ mở rộng kinh doanh trong năm 2021 là 46,8%. Trong khi Hiệp hội thương mại Mỹ tại Việt Nam đánh giá, sự ứng phó hiệu quả của Chính phủ đối với đại dịch sẽ càng nâng tầm vị thế của Việt Nam trở thành điểm đến đầu tư hấp dẫn.
Đánh thẳng vào túi tiền
Cùng với việc doanh nghiệp đầu tư trực tiếp nước ngoài mở rộng sản xuất ở Việt Nam thì một tín hiệu tích cực nữa đối với nền kinh tế, đó là nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế thông qua tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công. Đây được xem là chìa khóa quan trọng khi mà nhiều dự án trọng điểm được khởi công, bao gồm cả dự án cao tốc Bắc – Nam. Tính đến hết tháng 2, ước giải ngân vốn đầu tư công đạt 23,48 nghìn tỷ đồng. Kết quả này đáng được ghi nhận trong bối cảnh năm đầu tiên triển khai kế hoạch 5 năm 2021 – 2025, lại trùng với kỳ nghỉ Tết và dịch COVID-19 bùng phát trở lại ảnh hưởng đến tiến độ thi công.
Công tác giải ngân vốn đầu công có nhiều tín hiệu tích cực
Tín hiệu tích cực trong công tác giải ngân vốn đầu từ công được đánh giá xuất phát từ những điểm mới trong Luật Đầu tư công, đặc biệt là biện pháp "đánh thẳng vào túi tiền" đã hối thúc các bộ, ngành, địa phương phải giải ngân tốt hơn. Trước đây, khi làm kế hoạch vốn đầu tư công, bộ, ngành, địa phương nào cũng muốn được càng nhiều tiền càng tốt, càng có lợi cho mình. Nhưng theo Luật Đầu tư công, nếu không giải ngân hết vốn trong năm sẽ bị trừ vào kế hoạch đầu tư công trung hạn. Như vậy, việc nhận nhiều vốn chưa chắc đã là tốt nếu không có phương án giải ngân hợp lý, đúng tiến độ. Hơn nữa, luật quy định rõ trách nhiệm của các bên tư vấn, giám sát, thẩm định .... thì hy vọng chất lượng dự án sẽ đi đôi với tiến độ giải ngân.

Nguồn: https://vtv.vn/kinh-te/dai-bang-mo-rong-to-tai-viet-nam-20210307083405023.htm , ngày 07/03/2021 (HG 



Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>