Tin tức >> Kinh tế trong nước có liên quan

ASEAN 2020: Đẩy nhanh tiến độ tham vấn để đưa Hiệp định AHKFTA và AHKIA vào thực thi

31/08/2020

Việc hợp tác giữa các nước ASEAN và Hồng Kông, Trung Quốc thông qua FTA (AHKFTA) và Hiệp định AHKKIA là yếu tố quan trọng giúp phục hồi tăng trưởng và phát triển kinh tế, thương mại 2 chiều.


Trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN lần thứ 52 và các hội nghị có liên quan (AEM-52), sáng 28/8/2020 đã diễn ra Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN – Hong Kong,Trung Quốc (HKC) lần thứ 4 theo hình thức trực tuyến do Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh và Bộ trưởng Thương mại và Phát triển Kinh tế Hong Kong (Trung Quốc), ngài Edward Yau Tang-wah đồng chủ trì.

Tại buổi đối thoại về kinh tế giữa ASEAN và Hồng Kông (Trung Quốc) lần này, các Bộ trưởng ghi nhận tổng giá trị giao dịch hàng hóa giữa ASEAN và Hong Kong (Trung Quốc) đã đạt 111 nghìn tỷ USD trong năm 2019, tương đương với 3,9% tổng lượng giá trị giao dịch thương mại của toàn khối ASEAN trong năm 2019. Đáng lưu ý, năm 2019, Hồng Kông (Trung Quốc) chiếm vị thế thứ 7 trong số các đối tác thương mại lớn nhất của ASEAN. Trong khi đó, tổng giá trị vốn đầu tư nước ngoài (FDI) từ Hong Kong (Trung Quốc) rót vào ASEAN đạt khoảng 11,3 nghìn tỷ USD, tương đương với 7,0% tổng FDI của ASEAN trong cùng thời kỳ.
Các Bộ trưởng kinh tế ASEAN tại Hội nghị tham vấn trực tuyến. Ảnh: Bộ Công Thương
Cùng với đó, các Bộ trưởng bày tỏ quan ngại sâu sắc về đại dịch COVID-19 bởi sự ảnh hưởng lan rộng của đại dịch tới cuộc sống của người dân và các nền kinh tế trên toàn thế giới. Đặc biệt, các Bộ trưởng của 2 bên nhấn mạnh tầm quan trọng trong việc phối hợp, chung tay, góp sức của các nước trong khu vực, cũng như trên toàn thế giới nhằm đối phó với đại dịch. Theo đó, việc tiếp tục hợp tác giữa các nước ASEAN và Hong Kong, Trung Quốc thông qua việc tận dụng FTA về thương mại (AHKFTA) giữa 2 bên cũng như Hiệp định Đầu tư ASEAN – Hong Kong, Trung Quốc (AHKKIA) là yếu tố quan trọng nhằm giúp phục hồi sự tăng trưởng và phát triển kinh tế, thương mại hai chiều.
Ngoài ra, các Bộ trưởng ghi nhận rằng 2 Hiệp định AHKFTA và AHKIA đã được phía Hồng Kông (Trung Quốc) đưa vào thực thi cùng 8 nước thành viên ASEAN (tuy nhiên phía ASEAN vẫn còn Brunei và Campuchia vẫn đang trong quá trình tham vấn nội bộ để phê duyệt các Hiệp định này). Do vậy, các Bộ trưởng yêu cầu những nước chưa hoàn thành việc tham vấn cần đẩy nhanh tiến độ tham vấn trong nước nhằm đưa 2 Hiệp định này vào thực thi vào cuối năm 2020. Mặt khác, Bộ trưởng ASEAN hoan nghênh sự đóng góp 25 triệu HKD trong thời gian 5 năm, từ 01/01/2020, nhằm đẩy mạnh hợp tác kinh tế – kỹ thuật dành cho các nước ASEAN./.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>