Tin tức >> Kinh tế trong nước có liên quan

36 triệu USD hỗ trợ khu vực tư nhân tăng cường năng lực cạnh tranh

24/01/2022

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã thông qua Dự án Tăng cường năng lực cạnh tranh của khu vực tư nhân Việt Nam (IPSC) do Cơ quan Hợp tác phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ. Dự án có tổng vốn viện trợ 36 triệu USD và được thực hiện trong 5 năm.


Ngày 18/01/2022, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) phối hợp với USAID chính thức khởi động Dự án trên với sự tham dự của đại diện các bộ, ngành, địa phương, hiệp hội doanh nghiệp và đông đảo các doanh nghiệp khu vực tư nhân.

Theo ông Lê Mạnh Hùng, Cục trưởng Cục Phát triển doanh nghiệp (Bộ KH&ĐT), khu vực tư nhân đã có sự phát triển mạnh mẽ về số lượng, chất lượng trong hơn 3 thập kỷ qua và ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế – xã hội của đất nước. Phát triển trên nhiều phương diện, khu vực kinh tế này liên tục duy trì tốc độ tăng trưởng khá, chiếm tỷ trọng khoảng 40% GDP, thu hút khoảng 85% lực lượng lao động của nền kinh tế, góp phần quan trọng trong huy động các ngồn lực xã hội cho đầu tư phát triển, tăng thu ngân sách Nhà nước, bảo đảm an sinh xã hội. “Tuy nhiên, năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp tư nhân Việt Nam còn nhiều hạn chế về quy mô, thiếu vắng lực lượng tiên phong, dẫn dắt, đồng thời trình độ quản lý và chất lượng nguồn nhân lực còn thấp, tư duy kinh doanh manh mún”, ông Hùng chia sẻ.
Nhằm thúc đẩy thực thi các chính sách phát triển khu vực kinh tế tư nhân hiệu quả, góp phần tăng cường năng lực cạnh tranh cho khối doanh nghiệp này, bao gồm cả doanh nghiệp do phụ nữ và nhóm yếu thế làm chủ, thông qua Dự án IPSC, Bộ KH&ĐT cùng USAID sẽ triển khai các gói hỗ trợ tăng cường năng lực quản lý, xây dựng chiến lược phát triển của doanh nghiệp, ứng dụng công nghệ mới, tiếp cận thị trường… Dự án đặt mục tiêu cung cấp hỗ trợ kỹ thuật và tài chính cho 5.000 doanh nghiệp nhỏ đang tăng trưởng, để giúp họ nâng cao năng suất; hỗ trợ 240 doanh nghiệp gia nhập thị trường khu vực và quốc tế, định vị thành công các sản phẩm mang thương hiệu Việt.
Ngoài ra, Bộ KH&ĐT và USAID cũng sẽ giúp khoảng 60 doanh nghiệp tiên phong được các gói hỗ trợ tổng thể, chuyên biệt, nhằm tạo ra sản phẩm có hàm lượng giá trị gia tăng và trí tuệ của người Việt Nam, định vị thương hiệu sản phẩm “Made in Vietnam”. Giám đốc USAID Ann Marie Yastishock kỳ vọng sự hợp tác lần này giữa Bộ KH&ĐT và USAID sẽ giúp hỗ trợ kỹ thuật thành công và mang lại hiệu quả thiết thực cho doanh nghiệp. Qua đó, tác động tích cực tới doanh nghiệp tư nhân, hiệp hội và các bên liên quan chủ chốt khác, tạo động lực mạnh mẽ để khu vực này nâng cao về “chất” và ngày tự tin, vững bước trong quá trình hội nhập quốc tế.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>