Tin tức >> Kinh tế thế giới có liên quan

WTO hạ dự báo tăng trưởng thương mại toàn cầu năm 2023

10/10/2022

Ngày 05/10/2022, Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) hạ dự báo tăng trưởng thương mại toàn cầu trong năm 2023 trong bối cảnh cuộc xung đột tại Ukraine và một số yếu tố khác ảnh hưởng đến nền kinh tế thế giới.


Trong bản sửa đổi dự báo thương mại hàng năm, các nhà kinh tế WTO vẫn giữ nguyên dự báo kinh tế toàn cầu tăng ở mức 2,8% trong năm nay, tương đương với mức đưa ra hồi tháng 4. Tuy nhiên, trong năm tới, tăng trưởng GDP toàn cầu dự kiến chỉ đạt 2,3%, giảm so với dự báo trước đó là 3,2%. Liên quan đến thương mại hàng hóa toàn cầu, WTO dự báo tăng trưởng thương mại sẽ tăng 3,5% trong năm nay, cao hơn so với mức dự đoán trước đó. Tuy nhiên, WTO cho biết tỷ lệ này sẽ chỉ đạt 1% trong năm tới, giảm mạnh so với mức dự báo 3,4% của tháng 4 vừa qua.

Trụ sở WTO tại Geneva, Thụy Sĩ. Ảnh: AFP/ TTXVN
Tổng Giám đốc WTO Ngozi Okonjo-Iweala nhấn mạnh bức tranh thương mại toàn cầu năm 2023 “ảm đạm” hơn. Theo WTO, gia năng lượng tăng cao đột biến tại châu Âu, cuộc xung đột tại Ukraine chưa hạ nhiệt là những yếu tố sẽ gây áp lực đối với chi tiêu hộ gia đình và tăng chi phí sản xuất tại châu lục này. Phát biểu với báo giới tại Geneva, Tổng Giám đốc WTO Ngozi Okonjo-Iweala nhận định thế giới đang đối mặt với các cuộc khủng hoảng đa chiều trong khi nhiều nước áp dụng chính sách siết chặt tiền tệ, gia tăng áp lực lên tăng trưởng của kinh tế toàn cầu. 
Theo WTO, việc Hoa Kỳ siết chặt chính sách tiền tệ đang ảnh hưởng đến các lĩnh vực như nhà ở, sản xuất ô tô và đầu tư trong khi đó, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới là Trung Quốc vẫn phải ứng phó với các đợt bùng phát dịch COVID-19 và tình trạng gián đoạn sản xuất. Không chỉ vậy, chi phí nhập khẩu nhiên liệu, thực phẩm, phân bón gia tăng có nguy cơ làm trầm trọng thêm tình trạng mất an ninh lương thực, nợ công tại các nước đang phát triển. Chính vì thế WTO cho rằng hoạt động thương mại thế giới sẽ chậm lại rõ rệt trong năm tới. WTO còn nhấn mạnh đến những thay đổi lớn xung quanh các dự báo do chính sách tiền tệ thay đổi ở các nền kinh tế tiên tiến và diễn biến khó lường của cuộc xung đột tại Ukraine.
Thanh Hương, nguồn: https://bnews.vn/wto-ha-du-bao-tang-truong-thuong-mai-toan-cau-nam-2023/260957.html, ngày 05/10/2022 (TN trích dẫn)


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>