Tin tức >> Kinh tế thế giới có liên quan

Vượt USD, Euro trở thành đồng tiền được sử dụng nhiều nhất cho thanh toán toàn cầu

23/11/2020
Lần đầu tiên sau gần 8 năm, đồng Euro đã đánh bại đồng USD, khi trở thành đồng tiền được sử dụng nhiều nhất trong thanh toán toàn cầu.

 


 Euro trở thành đồng tiền được sử dụng nhiều nhất cho thanh toán toàn cầu. (Ảnh: Teeal.pt)

Theo số liệu của Hiệp hội SWIFT, gần 38% giao dịch tiền mặt quốc tế trong tháng 10 được thực hiện bằng đồng Euro. Trong khi đó, đồng USD chỉ chiếm hơn 37%. Tuy nhiên, theo ngân hàng BIS chỉ ra hồi tháng 6, đồng USD vẫn có một vị trí cực kì quan trọng trong tài chính toàn cầu. Khoảng một nửa số khoản vay quốc tế và nợ chứng khoán toàn cầu được tính bằng USD.
Dữ liệu từ Hiệp hội Viễn thông Liên Ngân hàng và Tài chính Quốc tế (SWIFT) – vốn xử lý các tin nhắn thanh toán xuyên quốc gia đối với hơn 11.000 định chế tài chính ở 200 quốc gia – cho thấy sau đồng Euro và USD là đồng Bảng Anh và Yen Nhật. Đồng CAD vượt Nhân dân tệ và đứng ở vị trí số 5, SWIFT cho biết.
Biến động thương mại, suy thoái vì đại dịch COVID-19 và bất đồng chính trị đã tạo ra áp lực giảm tỷ trọng thanh toán quốc tế bằng USD. Đồng tiền của Mỹ đã giảm hơn 11% so với mức đỉnh tháng 3, dựa trên chỉ số đồng USD của Bloomberg. Nhiều nhà quan sát dự báo giá trị của đồng bạc xanh sẽ giảm thêm.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>