Tin tức >> Kinh tế thế giới có liên quan

UNCTAD dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong năm 2021

22/03/2021

Kinh tế thế giới năm 2021 có thể tăng trưởng 4,7% nhờ sự phục hồi cao hơn dự báo tại Mỹ. Nhận định trên được Hội nghị Liên Hợp quốc về thương mại và phát triển (UNCTAD) đưa ra trong báo cáo ngày 18/3/2021.


 

Một cửa hàng của JCPenney tại trung tâm thương mại Columbia Mall ở Bloomsburg, bang Pennsylvania, Mỹ
Trong báo cáo đưa ra hồi tháng 9/2020, UNCTAD dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu đạt 4,3%. Theo tổ chức trên, việc điều chỉnh dự báo này là do kỳ vọng chi tiêu tiêu dùng của Mỹ tăng nhờ tiến triển của chương trình tiêm phòng vaccine ngừa COVID-19 và gói kích thích kinh tế lớn. UNCTAD nêu rõ phục hồi kinh tế toàn cầu bắt đầu diễn ra từ quý III/2020 và dự báo sẽ tiếp diễn trong cả năm năm 2021, cho dù vẫn còn những thay đổi khó lường do bất ổn về dịch bệnh, chính sách và hợp tác.
Hồi đầu tháng, Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) cũng đã điều chỉnh dự báo tăng trưởng kinh tế cao hơn trong năm nay từ 4,2% lên 5,6%. Tuy nhiên, UNCTAD vẫn cảnh báo đại dịch COVID-19 sẽ gây ra những hậu quả kinh tế kéo dài, đòi hỏi các chính phủ phải duy trì hỗ trợ. UNCTAD ước tính sản lượng kinh tế thế giới đã giảm 3,9% trong năm 2020 do các biện pháp phong tỏa nhằm khống chế sự lây lan của dịch COVID-19.
Dịch bệnh cũng khiến thu nhập giảm sút ở mức chưa từng có tiền lệ, đặt biệt là đối với người dân ở các nước đang phát triển. Tình hình thậm chí có thể còn tồi tệ hơn nếu các ngân hàng trung ương không có các biện pháp chủ động phòng ngừa để tránh rơi vào suy thoái tài chính. Theo UNCTAD, các gói cứu trợ kinh tế, sự phục hồi giá cả hàng tiêu dùng, cũng như việc đẩy nhanh các chiến dịch tiêm vaccine ngừa dịch COVID-19 sẽ hỗ trợ phục hồi kinh tế toàn cầu.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>