Tin tức >> Kinh tế thế giới có liên quan

Trung Quốc và New Zealand ký thỏa thuận nâng cấp FTA

01/02/2021

Ngày 26/01/2021, Trung Quốc và New Zealand đã ký một thỏa thuận nâng cấp Hiệp định thương mại tự do (FTA) song phương hiện hành, qua đó tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu từ New Zealand tiếp cận với nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới.


Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern đã xác nhận việc ký kết thỏa thuận thương mại mở rộng với Trung Quốc, nhấn mạnh ý nghĩa của thỏa thuận này khi đại dịch Covid-19 còn nhiều diễn biến phức tạp, đồng thời khẳng định Trung Quốc vẫn là một trong những đối tác thương mại quan trọng nhất của New Zealand. Trung Quốc hiện là đối tác thương mại lớn nhất của New Zealand, với thương mại 2 chiều hằng năm đạt hơn 21,58 tỷ USD. Bộ trưởng Thương mại New Zealand Damien O'Connor cho biết, việc ký kết đã mở rộng FTA hiện tại giữa New Zealand và Trung Quốc, đồng thời bảo đảm thỏa thuận này vẫn phù hợp trong một thập kỷ tiếp theo.

Theo Reuters, dựa trên thỏa thuận mới, thuế quan đối với nhiều mặt hàng xuất khẩu của New Zealand, bao gồm sữa, gỗ và hải sản, sẽ được xóa bỏ hoặc cắt giảm. Trung Quốc cũng sẽ mở cửa các lĩnh vực như hàng không, giáo dục và tài chính. Đổi lại, New Zealand sẽ tăng hạn ngạch thị thực cho giáo viên dạy tiếng Trung Quốc và hướng dẫn viên du lịch, theo Tân Hoa xã ngày 26/01. Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, hai bên sẽ khẩn trương triển khai các thủ tục trong nước liên quan để thỏa thuận mở rộng có hiệu lực trong thời gian sớm nhất.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>