Tin tức >> Kinh tế thế giới có liên quan

Tổng thống Mỹ lạc quan về tiến trình đàm phán thương mại với Trung Quốc

17/12/2018

 Ngày 11/12/2018, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bày tỏ lạc quan về những cuộc trao đổi với Trung Quốc, trong bối cảnh hai nước thảo luận về một lộ trình cho giai đoạn đàm phán thương mại tiếp theo.


 Trên mạng xã hội Twitter, ông Trump viết: "Các đối thoại đang diễn ra với Trung Quốc rất hữu ích! Hay dõi theo những thông báo quan trọng!".

Trước đó cùng ngày, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc đã có cuộc điện đàm với Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin và Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer thảo luận việc giải quyết vấn đề tranh chấp thương mại giữa hai nước, bao gồm lộ trình cho giai đoạn đàm phán tiếp theo.
Trong cuộc gặp ngày 01/12/2018 vừa qua bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) ở thủ đô Buenos Aires của Argentina, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đạt thỏa thuận "đình chiến thương mại" để tìm cách hóa giải tranh chấp căng thẳng giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới.
Theo đó, hai bên nhất trí hoãn áp thuế bổ sung trong khi tiến hành đàm phán nhằm đạt được một thỏa thuận thương mại trong vòng 90 ngày. Trong đó, phía Mỹ sẽ hoãn tăng thuế từ mức 10% hiện nay lên 25% đối với gói hàng hóa nhập khẩu trị giá 200 tỷ USD từ Trung Quốc.
Đổi lại, Trung Quốc đồng ý mua một lượng lớn các mặt hàng nông sản, năng lượng và các sản phẩm khác của Mỹ nhằm giảm thâm hụt thương mại, đồng thời giảm và dỡ bỏ thuế đánh vào mặt hàng ô tô nhập khẩu từ Mỹ xuống dưới mức 40% hiện nay.
Tuy nhiên, cuối tuần qua, ông Lighthizer tuyên bố nếu đàm phán không kết thúc thành công trước ngày 01/3/2019, Mỹ sẽ áp dụng mức thuế mới.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>