Tin tức >> Kinh tế thế giới có liên quan

Tốc độ tăng trưởng kinh tế Trung Quốc sẽ chạm mốc thấp kỷ lục vào năm 2020

18/11/2019

Tổ chức Tài chính và Phát triển Quốc gia Trung Quốc (NIFD) dự báo tốc độ tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc sẽ giảm xuống còn 5,8% vào năm 2020 so với ước tính 6,1% trong năm nay.


Đây là mức thấp nhất trong phạm vi mục tiêu tăng trưởng từ 6 6,5% của Trung Quốc cho năm 2019, thể hiện ảnh hưởng tiêu cực từ cuộc chiến thương mại và những xung đột nội bộ đối với nền kinh tế nước này.

"Kinh tế phát triển chậm lại là xu hướng hiện nay. Chúng ta cần phải cải cách mạnh mẽ cơ cấu phía cung để cải thiện tình hình thay vì chỉ dựa vào các gói kích thích tiền tệ hoặc tài chính", Cựu Cố vấn Ngân hàng Trung ương Li Yang, người đứng đầu Viện nghiên cứu liên kết với Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc (CASS), nói.
Dự báo của NIFD tương tự với dự báo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), đồng thời chỉ ra thách thức Bắc Kinh phải đối mặt để đạt mức tăng trưởng 6%, nhằm tăng gấp đôi tổng sản phẩm quốc nội vào năm 2020 so với năm 2010.
Các công ty Trung Quốc và cả thói quen tiêu dùng của người dân đang bị ảnh hưởng bởi chiến tranh thương mại. Ảnh: AFP
Theo NIFD, xuất khẩu của Trung Quốc sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực trong một thời gian dài trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang tăng tưởng chậm lại. Ngoài ra, đầu tư tư nhân có thể bị giảm sút do chiến tranh thương mại.
Ông Li cho biết vấn đề thâm hụt tài khóa của chính phủ sẽ trở nên nghiêm trọng hơn và Bắc Kinh có thể phải phát hành thêm trái phiếu, theo South China Morning Post.
NIFD cũng cảnh báo căng thẳng thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ sẽ khiến nền kinh tế trở nên bất ổn hơn, tỷ giá nhân dân tệ so với USD có thể sẽ dao động trong khoảng từ 7,0 đến 7,2 vào năm 2020.
Zhang Ping, Phó Giám đốc của NIFD, cho biết: "Về cơ bản, cuộc chiến thuế quan có thể sẽ chấm dứt vào năm 2020, nhưng xung đột song phương sẽ không kết thúc dễ dàng như vậy".
Nền kinh tế Trung Quốc bắt đầu phát triển chậm lại từ năm 2011, với tốc độ tăng trưởng giảm xuống còn 6,0% trong quý 3/2019, chậm nhất kể từ năm 1992.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>