Tin tức >> Kinh tế thế giới có liên quan

Thái Lan xúc tiến đàm phán nhiều hiệp định thương mại tự do

21/02/2022

Bộ Thương mại Thái Lan đặt mục tiêu kết thúc khuôn khổ đàm phán về một hiệp định thương mại tự do (FTA) với Liên minh châu Âu (EU) trong năm nay cũng như kết thúc đàm phán FTA với Thổ Nhĩ Kỳ và Pakistan.


 Bộ Thương mại Thái Lan đặt mục tiêu kết thúc khuôn khổ đàm phán FTA với EU. Ảnh minh hoạ: thainews.prd.go.th

Cơ quan này cũng đặt mục tiêu hoàn thành một báo cáo thông tin về phạm vi của FTA được đề xuất với Hiệp hội Thương mại Tự do châu Âu (EFTA) vào tháng tới. EFTA bao gồm Iceland, Liechtenstein, Na Uy và Thụy Sỹ. Theo Vụ trưởng Auramon Supthaweethum, Vụ Đàm phán Thương mại dự kiến sẽ trình báo cáo thông tin về một FTA với EFTA lên cuộc họp Nội các để xem xét trong quý I hoặc đầu quý II năm nay.
EFTA là đối tác thương mại lớn thứ 12 của Thái Lan vào năm 2020. Thương mại song phương giữa Thái Lan và EFTA đạt tổng trị giá 10,4 tỷ USD trong năm 2020, với xuất khẩu của Thái Lan đạt 7,8 tỷ USD và nhập khẩu là 2,65 tỷ USD. Kim ngạch thương mại Thái Lan EFTA năm 2021 đạt 7,51 tỷ USD, chiếm 1,39% tổng kim ngạch thương mại của Thái Lan. Trong tổng số, xuất khẩu từ Thái Lan chiếm 1,7 tỷ USD và nhập khẩu 5,81 tỷ USD.
Bà Auramon cho biết các cuộc đàm phán FTA giữa Thái Lan và EU đang tiến triển như dự kiến, trong khi Vụ Đàm phán Thương mại đang đẩy nhanh các cuộc đàm phán FTA với Thổ Nhĩ Kỳ và Pakistan. Thái Lan đang chuẩn bị tổ chức vòng đàm phán FTA thứ 8 với Thổ Nhĩ Kỳ trong tháng 3 và tháng 4/2022, với các nội dung chính trong chương trình nghị sự bao gồm tiếp cận thị trường cho các sản phẩm và các chương đang chờ xử lý của hiệp định. Truyền thông sở tại ngày 17/02/2022 dẫn lời bà Auramon nói rằng mục tiêu là kết thúc đàm phán với Thổ Nhĩ Kỳ trong năm nay.
Về đàm phán FTA với Pakistan, bà Auramon cho biết hai bên đã giải quyết xong hầu hết các chương, ngoại trừ những nội dung liên quan đến tiếp cận thị trường. Vụ Đàm phán Thương mại đang lên lịch với Pakistan để xúc tiến vòng đàm phán tiếp theo nhằm giải quyết các vấn đề đang chờ xử lý. Nghiên cứu của Vụ Đàm phán Thương mại cho thấy Hiệp định Thương mại Tự do Pakistan Thái Lan, sau khi được thiết lập, sẽ tăng tốc độ tăng trưởng kinh tế của Thái Lan thêm 0,18 0,32 điểm phần trăm, tương đương khoảng 200 800 triệu USD mỗi năm. Theo nghiên cứu, hiệp định sẽ cho phép Thái Lan sử dụng Pakistan làm cơ sở sản xuất và bàn đạp để tiếp cận các thị trường Nam Á, Trung Đông và Trung Quốc. Pakistan hiện đang tích cực xúc tiến đầu tư vào thủ đô Islamabad và tại các đơn vị hành chính quan trọng, bao gồm Punjab, Sindh, Balochistan và Khyber Pakhtunkhwa.
Thái Lan đã có 14 FTA với 18 quốc gia. Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) có hiệu lực vào đầu năm nay là hiệp định thương mại mới nhất của Thái Lan.
Ngọc Quang, nguồn: https://bnews.vn/thai-lan-xuc-tien-dam-phan-nhieu-hiep-dinh-thuong-mai-tu-do/233297.html, ngày 17/02/2022 (HG trích dẫn)


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>