Ngành vận tải biển đang phải đối mặt với các quy định về môi trường sau đề xuất mới đây của Ủy ban châu Âu về giới hạn và hệ thống thương mại đối với khí thải vận chuyển. Phân tích cho thấy, trong 3 lĩnh vực vận chuyển chính, các container sẽ phải đối mặt với tác động lớn nhất từ chỉ thị của Brussels.
Đề xuất của châu Âu yêu cầu 50% lượng khí thải các-bon trên một chuyến đi đến hoặc đi từ một cảng ở EU, tăng lên 100% cho các chuyến đi trong EU, được bù đắp bằng cách mua tín dụng các-bon trên các hệ thống thương mại khí thải của châu Âu (ETS). Việc đưa vận tải biển vào ETS sẽ bắt đầu vào năm 2023 và được thực hiện theo từng giai đoạn trong hơn 3 năm theo đề xuất, điều này sẽ cần sự chấp thuận của Nghị viện châu Âu và Hội đồng châu Âu trước khi trở thành luật của EU. Tin tức về ETS đã được dự đoán rộng rãi, nhưng quyết định áp dụng đối với tất cả tàu đến và đi từ EU đã gây tranh cãi, đặc biệt là khi các khu vực khác bao gồm Mỹ và Trung Quốc đã hướng tới châu Âu trước khi có khả năng thiết lập các quy tắc ETS vận chuyển riêng.