Tin tức >> Kinh tế thế giới có liên quan

Nợ gia tăng đe dọa đà phục hồi kinh tế của các thị trường mới nổi

31/05/2021

Theo chuyên gia của Moody's Analytics, tỷ lệ nợ gia tăng nhanh chóng có thể khiến đà phục hồi kinh tế của các thị trường mới nổi tụt lại so với các thị trường phát triển.


 

Tăng trưởng kinh tế sẽ không đồng đều trên toàn thế giới. (Ảnh minh họa: Reuters)

Ông Steve Cochrane, Kinh tế trưởng về châu Á Thái Bình Dương tại Moody’s Analytics, cho biết vì đại dịch, tỷ lệ nợ gia tăng nhanh chóng trên nhiều phương diện, tăng mạnh nhất phải kể đến nợ chính phủ. Theo ông, điều này không bất ngờ bởi các quốc gia cần cung cấp trợ cấp tài chính, trong bối cảnh nguồn thu thuế giảm mạnh. "Tuy nhiên, tác động thực tế lại nằm ở sự phân tách ngày càng sâu rộng giữa các nền kinh tế mới nổi và phát triển. Các khoản nợ tăng cao nhất tại các nền kinh tế mới nổi, và dĩ nhiên, quá trình trả nợ cả họ cũng sẽ gặp nhiều chông gai nhất", ông Steve Cochrane cho hay.
Ông Steve Cochrane, Kinh tế trưởng về châu Á Thái Bình Dương tại Moody’s Analytics. (Ảnh: CNBC)
Theo một phân tích của Moody’s Analytics, tổng dư nợ giữa chính phủ, doanh nghiệp, hộ gia đình và các phân khúc tài chính tăng lên kỷ lục 24.000 tỷ USD trong năm 2020. Mức tăng này góp phần nâng tổng dư nợ toàn cầu lên 366% GDP. Tỷ lệ nợ tại các nền kinh tế mới nổi đã tăng lên gấp hơn 2 lần so với thập kỷ trước đó và hiện chiếm khoảng 1/3 tổng khối lượng dư nợ toàn cầu. Thực trạng gia tăng nợ nhanh chóng sẽ khiến chính phủ tại các thị trường mới nổi phải kiểm soát chặt chẽ tình hình tài chính để duy trì khả năng tài trợ. Bên cạnh đó, các nước này cũng đang "chậm chân" hơn trong công tác tiêm chủng vaccine COVID-19 so với các nước phát triển.
"Hai yếu tố trên cộng lại đồng nghĩa với việc tốc độ tăng trưởng kinh tế tại các nền kinh tế mới nổi có khả năng sẽ chậm hơn so với các quốc gia phát triển khi thế giới phục hồi sau đại dịch", ông Steve Cochrane nhận định. Vị chuyên gia của Moody's Analytics cũng cho biết thêm, tăng trưởng kinh tế sẽ không đồng đều trên toàn thế giới, với Mỹ và châu Âu tăng tốc mạnh trong mùa hè năm nay, trong khi các thị trường mới nổi “rất có thể sẽ phải chờ thêm một thời gian nữa”.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>