Tin tức >> Kinh tế thế giới có liên quan

Ngành sản xuất chip lao đao: Chưa vượt qua dịch đã 'dính' xung đột Nga – Ukraine

07/03/2022

Xung đột Nga – Ukraine có nguy cơ gây thêm áp lực đối với ngành công nghiệp sản xuất chip, vốn đã bị ảnh hưởng nặng nề do đại dịch COVID-19.


 

Nguồn: The Economic Times

Các nhà phân tích về công nghiệp phụ trợ cho biết, Ukraine cung cấp khoảng 50% khí neon trên thế giới, trong khi đó, Nga cung cấp tới 44% lượng palladium toàn cầu. Đây là 2 nguyên liệu thô quan trọng trong ngành công nghiệp sản xuất chip hiện nay. Các nhà sản xuất chip đã rất chật vật xử lý tình trạng thiếu linh kiện, giao hàng muộn và chi phí nguyên vật liệu tăng cao. Điều này kéo theo các công ty phụ thuộc vào chip, chẳng hạn như các nhà sản xuất ô tô, cũng phải đối mặt với sự chậm trễ trong sản xuất.
Nhiều công ty sản xuất của Mỹ, trong đó có Intel, cho rằng, những hạn chế này sẽ kéo dài đến năm 2023. Nhu cầu về nguyên liệu thô dự kiến sẽ tăng hơn 1/3 trong 4 năm tới, khi TSMC Tập đoàn sản xuất chip lớn nhất thế giới của Đài Loan (Trung Quốc) tăng công suất sản xuất.
Ông Tsuneo Date, Giám đốc điều hành Daito Medical Gas, một đại lý khí điều áp ở phía Bắc Tokyo (Nhật Bản) cho biết: “Chúng tôi đang gặp nhiều rắc rối khi không có khí hiếm để bán”. Các công ty có thể khai thác nguồn dự trữ, nhưng việc đổ xô tìm kiếm các nhà cung cấp ngoài khu vực Đông Âu đang gây ra tình trạng thiếu hụt và tăng giá, không chỉ riêng khí neon mà còn cả các khí công nghiệp khác như xenon và krypton. Theo ông Date, 40% nguồn cung krypton toàn cầu đến từ Ukraine. Giá xăng nhiên liệu được sử dụng trong sản xuất chất bán dẫn đã tăng từ 1,73 2,59 USD/lít lên gần 8,64 USD/lít vào cuối tháng 1 vừa qua. Ông đánh giá tình hình xung đột hiện nay khiến việc khan hiếm nên trầm trọng hơn và gần đây, công ty đã buộc phải từ chối đơn đặt hàng từ các khách hàng mới.
Trong khi đó, Chủ tịch Tạp chí Gas Review của Nhật Bản Yoshiki Koizumi cho biết: “Nguồn cung cấp khí neon, xenon và krypton chắc chắn đang ngày càng khó khăn hơn vì các nhà sản xuất chip và nhà kinh doanh đang đặt hàng nhiều hơn do lo ngại rằng trong tương lai họ sẽ không thể nhận được nhiều như mong đợi”. Chuyên gia phân tích chất bán dẫn Ke Kuang-han, thuộc Công ty tư vấn Techcet có trụ sở tại Mỹ, cho biết, giá khí hiếm giao ngay hiện đã tăng vài lần so với thời điểm trước xung đột. Giá khí neon được thỏa thuận thông qua các hợp đồng dài hạn cá nhân với các nhà chế biến và sản xuất chip và một số loại khí đốt cũng được giao dịch trên thị trường giao ngay.
Trong khi đó, ông Kim Young-woo, một nhà phân tích công nghệ tại SK Securities ở Seoul (Hàn Quốc), lại cho rằng, các công ty Hàn Quốc như Samsung và SK Hynix có thể tìm được chất thay thế cho một số loại khí, nhưng tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng nguồn cung có thể sẽ xảy ra đối với khí krypton và neon. Hỗn hợp khí neon được sử dụng để cung cấp năng lượng cho laser dùng trong sản xuất chip. Việc tìm kiếm nguồn cung cấp khí neon khác ngoài Ukraine hiện gặp nhiều khó khăn, do khí phải được tinh chế đến độ tinh khiết 99,99%, một quy trình phức tạp mà chỉ một số công ty trên thế giới có thể làm được, trong đó có một số công ty có trụ sở tại cảng Odessa của Ukraine.
Các công ty sản xuất chip của Nhật Bản như Renesas và Rohm cho biết đã tìm được nguồn cung cấp từ các thị trường khác như Trung Quốc. Samsung và SK Hynix 2 nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới bày tỏ tin tưởng, do có nhà máy ở Trung Quốc nên sẽ bớt khó khăn trong việc cung cấp khí cho hoạt động của nhà máy. Tuy nhiên, các công ty cảnh báo rằng, ngành công nghiệp ô tô, vốn đòi hỏi số lượng lớn chip quản lý năng lượng sẽ phải đối mặt một làn sóng thiếu linh kiện mới so với đợt gián đoạn nguồn cung trước đó do đại dịch COVID-19 gây ra. Chuyên gia Akira Minamikawa thuộc Công ty nghiên cứu thị trường Omdia nhận xét, tất cả sản phẩm sử dụng chip sẽ bị ảnh hưởng, bởi vì chỉ những chip tiên tiến nhất mới không yêu cầu sử dụng khí neon trong quá trình sản xuất.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>