Tin tức >> Kinh tế thế giới có liên quan

Ngân hàng trung ương Trung Quốc thúc đẩy cho vay

06/08/2018

 Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) đã khuyến khích các ngân hàng mở rộng tín dụng bằng cách nới lỏng hạn ngạch cho vay.


 Với động thái này, Bắc Kinh mong muốn thúc đẩy nền kinh tế trong nước vốn đang mất đà tăng trưởng.

Dù chưa tiết lộ mục tiêu cụ thể, cơ quan này thể hiện quyết tâm sẽ linh hoạt hơn đối với trần cho vay mà chính phủ quy định với các ngân hàng.
Trong bối cảnh Trung Quốc đang tiến hành nới lỏng tín dụng các tuần gần đây, động thái mới nhất của PBOC đối với những người cho vay thể hiện quyết tâm cao độ của chính phủ nước này. Một quan chức cấp cao của một ngân hàng quốc doanh lớn cho biết ngân hàng này đã vượt hạn ngạch cho vay từ đầu năm đến nay, đồng thời nhận định rằng có khả năng PBOC ít nghiêm ngặt hơn trong việc áp đặt mức trần. Nguồn thạo tin cho biết một ngân hàng nhỏ hơn – chủ yếu cho doanh nghiệp nhỏ vay – có hạn mức cho vay trong tháng 8 tăng hơn 50% so với tháng 7.
Gần 2 năm trước, Trung Quốc phát động chiến dịch hạn chế hoạt động cho vay rủi ro và kiềm chế gánh nặng nợ. Tuy nhiên, hiện nay các nhà quản lý đang cởi bỏ những hạn chế tín dụng này, do nền kinh tế trong nước đang chững lại và Mỹ đe dọa tăng cường áp thuế lên hàng hóa Trung Quốc. Hạn ngạch linh động hơn sẽ giúp tín dụng doanh nghiệp nhỏ của các ngân hàng tăng trưởng từ mức thấp nhất trong 3 năm. Tín dụng tăng cũng cải thiện tâm lý trên thị trường chứng khoán và thị trường tín dụng – vốn đang ảm đạm giữa những tranh chấp thương mại và tỷ lệ vỡ nợ tăng cao.
“Nới lỏng tín dụng như bệ đỡ ngăn chặn nền kinh tế suy yếu hơn”, Tang Jianwei, nhà kinh tế tại ngân hàng giao thông Trung Quốc, nhận định.
Trong tuyên bố cuối ngày 01/8/2018 sau khi diễn ra hội nghị nửa năm, PBOC cho biết sẽ khuyến khích các tổ chức tài chính tăng cường hỗ trợ nền kinh tế và giảm chi phí tài chính.
Các nhà chức trách Trung Quốc đã có những biện pháp nới lỏng các điều kiện tài chính và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, đồng thời ngăn chặn các thiếu hụt kích thích tài chính hay tiền tệ trên diện rộng.
Động thái này bao gồm ba đợt cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc của các ngân hàng trong năm nay, giảm hạn chế vốn đối với những người cung cấp tín dụng. Hôm 31/7/2018, một cơ quan chính phủ hàng đầu ra tuyên bố nhấn mạnh Trung Quốc cần những chính sách kinh tế linh hoạt hơn. Việc này càng cho thấy chính phủ nước này đang chú trọng hỗ trợ tăng trưởng.
Tại Trung Quốc, PBOC sẽ đặt hạn ngạch kín cho tăng trưởng tín dụng chung và quyết định mỗi ngân hàng có thể cho vay bao nhiêu bằng cách xem xét ma trận bao gồm tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu, điều kiện thanh khoản và dự phòng cho nợ xấu – một phần trong khuôn khổ đánh giá an toàn vĩ mô.
Hạn ngạch càng cao, hay sự nới lỏng đối với hạn ngạch hiện hành, sẽ giúp các ngân hàng tận dụng được nhiều lợi thế hơn từ chính sách giảm yêu cầu vốn tối thiểu ban hành gần đây.
“Các ngân hàng có khả năng cho vay khá, với thanh khoản dồi dào, và hạn ngạch cũng như quy định cho vay được nới lỏng. Tuy nhiên, họ vẫn ưu tiên vay từ khu vực công, nên chưa rõ các biện pháp của chính phủ sẽ hiệu quả như thế nào”, Aidan Yao, nhà kinh tế trưởng của Công ty AXA Investment Asia tại Hong Kong, cho biết.
Mặc dù có nhiều lo ngại chính sách nới lỏng tín dụng sẽ khiến nỗ lực ổn định nợ của Trung Quốc bị thụt lùi, các nhà đầu tư ngắn hạn rất hoan nghênh việc giảm hạn chế cho vay. Tỷ lệ vỡ nợ trái phiếu của các công ty Trung Quốc đang ở mức cao kỷ lục, đẩy thước đo chênh lệch lãi suất doanh nghiệp lên mức cao nhất trong 3 năm qua hồi tháng 7.
Khoản lỗ từ chứng khoán ngân hàng Trung Quốc trong năm nay đẩy chỉ số chứng khoán Thượng Hải giảm. Trong khi thước đo chuẩn đã tăng 3% từ mức thấp tháng 7, giá trị vốn hóa của chứng khoán Trung Quốc vẫn giảm khoảng 2 nghìn tỷ USD từ mức đỉnh hồi tháng 01.
Tuyết Chu/ Theo Bloomberg, nguồn: http://ndh.vn/ngan-hang-trung-uong-trung-quoc-thuc-day-cho-vay-20180801112931366p145c151.news, ngày 02/8/2018 (TD trích dẫn)


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>