Tin tức >> Kinh tế thế giới có liên quan

Mỹ áp thuế quan mới lên nhiều mặt hàng nhập khẩu từ EU

18/01/2021

Bên cạnh các sản phẩm liên quan tới ngành chế tạo máy bay, nhiều sản phẩm đồ uống có cồn của các nước tham gia sản xuất máy bay Airbus – gồm Pháp, Đức, Tây Ban Nha và Anh cũng đã bị đánh thuế.


 Cảng Long Beach, Los Angeles, Mỹ ngày 23/8/2018. Ảnh: THX/ TTXVN

Chính phủ Mỹ thông báo bắt đầu áp mức thuế mới đối với phụ tùng máy bay và các sản phẩm khác của Pháp và Đức từ ngày 12/01/2021, sau khi Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) không thể giải quyết tranh chấp về trợ cấp cho ngành sản xuất máy bay kéo dài suốt 16 năm qua.Trong thông báo mới nhất, Cơ quan Bảo vệ Biên giới và Hải quan Mỹ (CBP) nêu rõ mức thuế mới sẽ được áp dụng từ 5 giờ 1 phút  giờ GMT ngày 12/1 (12 giờ 1 phút theo giờ Việt Nam). Đây là một phần trong tranh chấp kéo dài 16 năm qua giữa Mỹ và EU liên quan vấn đề trợ cấp cho các hãng sản xuất máy bay Boeing của Mỹ và Airbus của châu Âu. Trước đó, USTR thông báo sẽ áp thuế bổ sung 15% đối với các phụ tùng máy bay, bao gồm thân máy bay và cánh, và 25% thuế đối với một số loại rượu nhập từ EU.
Bên cạnh các sản phẩm liên quan tới ngành chế tạo máy bay, nhiều sản phẩm đồ uống có cồn của các nước tham gia sản xuất máy bay Airbus gồm Pháp, Đức, Tây Ban Nha và Anh cũng đã bị đánh thuế và đợt thuế mới sẽ có thêm các sản phẩm khác bị ảnh hưởng. Khác với các đợt áp thuế trước đây, lần này Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) không áp dụng miễn trừ đối với các sản phẩm đang được vận chuyển, thậm chí đã cập cảng.
Một nguồn tin châu Âu cho biết các cuộc đàm phán giữa Mỹ và EU nhằm tháo gỡ mâu thuẫn đã rơi vào bế tắc vài tuần trước khi Tổng thống Mỹ Donald Trump mãn nhiệm. Phía Washington đã thúc đẩy các cuộc đàm phán để đạt thỏa thuận riêng rẽ với Anh, quốc gia có cổ phần tại Airbus và vừa rời Liên minh châu Âu (EU).
Về phần mình, Brussels hy vọng sẽ tìm được giải pháp nhanh chóng để tháo gỡ vấn đề với chính quyền mới của Mỹ sau khi Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden chính thức nhậm chức, dự kiến vào ngày 20/01. Đội ngũ của ông Biden hiện chưa đưa ra bình luận về đợt áp thuế mới.
Trước đó, Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đã cho phép Washington được áp thuế với số lượng hàng hóa trị giá 7,5 tỷ USD của EU, còn Brussels cũng được áp thuế bổ sung với 4 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ./.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>