Tin tức >> Kinh tế thế giới có liên quan

Kinh tế Trung Quốc tháng 11 lại giảm tốc, không đạt kỳ vọng

17/12/2018

 Tăng trưởng sản xuất công nghiệp tháng 11/2018 của Trung Quốc giảm còn 5,4%, thấp hơn mọi ước tính. Tăng trưởng doanh thu bán lẻ giảm còn 8,1%. Tăng trưởng đầu tư tài sản cố định là 5,9%, lần đầu tăng trong 11 tháng.


 Tăng trưởng sản xuất công nghiệp của Trung Quốc chững lại theo hoạt động sản xuất suy yếu. Tình trạng này diễn ra trong lúc xuất khẩu được thúc đẩy bởi xu hướng tăng chuyển hàng để tránh nguy cơ tăng thuế. Số liệu thương mại tháng 11 cho thấy hiệu ứng này bắt đầu giảm, tăng áp lực cho sản xuất trong thời gian tới.

Tăng trưởng đầu tư doanh nghiệp giảm do chiến dịch giảm nợ của Chính phủ Trung Quốc. Trong khi đó, doanh thu bán lẻ yếu, đặc biệt là doanh số ô tô đặc biệt kém. Trung Quốc gần đây thông báo điều chỉnh chính sách nhằm nới lỏng các gánh nặng thuế với hộ gia đình và dự báo tiếp tục dựa vào chính sách kích thích tài chính để hỗ trợ nền kinh tế trong những quý tiếp theo.
Tỷ lệ thất nghiệp tháng 11 giảm còn 4,8% còn tăng trưởng tín dụng vượt dự báo.
“Tiêu dùng nội địa đang chịu áp lực” và số liệu danh nghĩa sẽ còn đi xuống trong tháng 12, theo Raymond Yeung, nhà kinh tế về Trung Quốc đại lục tại Australia & New Zealand Banking Group, Hong Kong, nói. Dù đã có cải thiện về đầu tư, như vậy vẫn là chưa đủ để thay đổi bức tranh toàn cảnh. Chính phủ Trung Quốc sẽ sớm phải thông báo giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc.
Gene Ma, đứng đầu bộ phận nghiên cứu về Trung Quốc tại Viện Tài chính quốc tế ở Washington, nói Trung Quốc cần có thêm chính sách tài khóa, tiền tệ và hối đoái mang tính hỗ trợ.
Như Tâm/Theo Bloomberg, nguồn: http://ndh.vn/kinh-te-trung-quoc-thang-11-lai-giam-toc-khong-dat-ky-vong-20181214023048857p145c151.news, ngày 14/12/2018 (TD trích dẫn)


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>