Tin tức >> Kinh tế thế giới có liên quan

Kinh tế Mỹ phục hồi thúc đẩy việc làm nhưng gia tăng lạm phát

19/07/2021

Trong báo cáo Sách màu Be (Beige Book) mới nhất về nền kinh tế Mỹ, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) ngày 15/7/2021 cho biết đà phục hồi của nền kinh tế Mỹ đang thúc đẩy tăng trưởng việc làm, nhất là những công việc đòi hỏi ít kỹ năng, nhưng lạm phát lại đang tăng cao hơn mức trung bình.


Báo cáo Beige Book cho biết: "Trong khi một số doanh nghiệp nhận thấy áp lực giá cả hiện giờ chỉ mang tính tạm thời, thì phần đông lại dự đoán chi phí đầu vào và giá bán sẽ tiếp tục tăng lên trong vài tháng tới". Báo cáo trên được công bố khi Chủ tịch FED Jerome Powell đang bước vào ngày đầu tiên trong đợt điều trần bán niên kéo dài 2 ngày tại Quốc hội Mỹ về nền kinh tế và chính sách tiền tệ. Ông Powell thừa nhận rằng lạm phát đang tăng mạnh mẽ hơn dự đoán của FED và sẽ tiếp tục tăng lên trong những tháng tới, nhưng một lần nữa ông bày tỏ sự tin tưởng rằng lạm phát sẽ giảm xuống một khi các “nút thắt” về nguồn cung và các vấn đề tạm thời khác được giải quyết. Chủ tịch FED cũng trấn an các nghị sỹ rằng FED có các công cụ để ứng phó với lạm phát và sẽ nhanh chóng phản ứng nếu cần thiết. Tuy nhiên, ông cho rằng nền kinh tế lớn nhất thế giới này còn lâu nữa mới có thể quay lại trạng thái toàn dụng lao động sau đại dịch COVID-19.

Theo Beige Book, nhìn chung, nền kinh tế Mỹ trong giai đoạn từ cuối tháng 5 đến đầu tháng 7 đã tăng trưởng từ mức "vừa phải đến mạnh mẽ”. Nhưng báo cáo còn cho thấy giới doanh nghiệp đang ngày càng lo ngại rằng tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng sau khi nền kinh tế tái mở cửa sẽ kéo dài lâu hơn dự đoán, trong khi triển vọng nhu cầu tiếp tục cải thiện.
Cả 12 địa phương nơi có chi nhánh của FED đều báo cáo số người có việc làm tăng lên, 25% trong số này mô tả sự phục hồi của thị trường lao động là “vừa phải hoặc mạnh mẽ”. Nhiều nơi cũng ghi nhận sự tăng trưởng trong tiền lương, đặc biệt trong đó những người lao động trước đây bị trả lương thấp lại đang được tăng lương trên mức trung bình, khi các công ty đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm lao động cho số vị trí bỏ trống đang ở mức cao kỷ lục.
Hàng năm, Beige Book được công bố 8 lần vào 2 tuần trước khi kết thúc các cuộc họp của Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC), bộ phận hoạch định chính sách của FED. Cuộc họp tiếp theo của FOMC sẽ diễn ra vào hai ngày 27 28/7 và được dự đoán sẽ tiếp tục cuộc tranh luận trong cuộc họp trước đó về việc cần duy trì chính sách kích thích kinh tế thêm bao lâu nữa, trước sự gia tăng mạnh hơn dự đoán của lạm phát.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>