Tin tức >> Kinh tế thế giới có liên quan

Hội đồng Kinh doanh EU – ASEAN kêu gọi ASEAN đẩy nhanh chuyển đổi năng lượng

30/08/2021

Theo Báo cáo Tăng cường Chuyển đổi Năng lượng của ASEAN, Hội đồng Kinh doanh EU – ASEAN kêu gọi hành động nhanh hơn về chuyển đổi năng lượng tại ASEAN theo hướng đẩy mạnh các cải tiến về phương thức và chính sách tài chính.


Ngày 24/8/2021, Hội đồng Kinh doanh EU ASEAN (EU ABC) đã công bố Báo cáo Tăng cường Chuyển đổi Năng lượng của ASEAN nhằm hỗ trợ một trong những Chương trình kinh tế ưu tiên của Brunei. Bản Báo cáo kêu gọi các chính phủ ASEAN đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng như một phương thức giúp khu vực này ứng phó với các thách thức về biến đổi khí hậu, đồng thời đảm bảo xanh hóa các chuỗi cung ứng trong khi đáp ứng nhu cầu năng lượng ngày càng tăng.

EU ASEAN cho rằng cần đẩy mạnh cải tiến về chính sách tài chính để chuyển đổi năng lượng
Theo báo cáo, nhu cầu năng lượng của ASEAN tiếp tục tăng, nhưng khu vực này vẫn phụ thuộc nhiều vào nhiên liệu hóa thạch gây ô nhiễm cao, chiếm tới khoảng 80% năng lượng đang sử dụng. Với những lo ngại ngày càng tăng về tác động của biến đổi khí hậu, đặc biệt là khu vực Đông Nam Á dễ bị tổn thương trước các thảm họa thiên nhiên, cũng như báo cáo gần đây của Ủy ban Liên chính phủ về Biến đổi Khí hậu (IPCC) nêu rõ, sự gia tăng nhiệt độ toàn cầu đáng báo động, ASEAN cần phải giải quyết tình trạng phụ thuộc quá nhiều vào nhiên liệu hóa thạch, đặc biệt là than, cho nhu cầu năng lượng của mình.
Ông Donald Kanak Chủ tịch EU ABC kiêm Chủ tịch Các thị trường tăng trưởng Prudential Insurance cho biết: “Trong tháng này, IPCC đã công bố báo cáo đánh giá thứ 6 “báo động cho nhân loại”, theo đó hành động quan trọng và khẩn cấp là cần giảm khí thải các-bon để tránh thảm họa khí hậu. EU ABC tin rằng để có hành động hiệu quả đòi hỏi sự kết hợp giữa chính sách, tài chính và công nghệ, với hỗ trợ đặc biệt cho các nước đang phát triển. Điều đó có nghĩa là đưa ra các giải pháp thực tế mới, có thể mở rộng (chẳng hạn như các công cụ giảm thiểu rủi ro) đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng, loại bỏ dần nhiên liệu hóa thạch và cung cấp một quá trình chuyển đổi công bằng cho những người lao động và cộng đồng bị ảnh hưởng.
Chris Humphrey Giám đốc điều hành của EU ABC, cũng cho rằng, giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu một cách công bằng và hợp lý phải là ưu tiên số 1 đối với tất cả chúng ta. Thêm vào đó, việc thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng nên được đặt lên hàng đầu trong chương trình nghị sự của tất cả các chính phủ trong khu vực. Khi ASEAN tiếp tục phát triển kinh tế, nhu cầu về điện sẽ tăng lên, chúng ta cần đảm bảo rằng nhu cầu gia tăng đó được đáp ứng từ các nguồn nhiên liệu ít ô nhiễm hơn, và các nhà máy sản xuất có thể tiếp tục tăng trưởng với việc sử dụng năng lượng xanh hơn cho nhu cầu điện của họ. Điều này sẽ đòi hỏi sự thay đổi trong tư duy chính sách nhằm áp dụng quy trình phù hợp để thúc đẩy quá trình chuyển đổi từ giải pháp phát thải các-bon cao sang giải pháp các-bon thấp hơn, và cuối cùng là các giải pháp năng lượng tái tạo.
Ngoài ra, EU ABC cũng kêu gọi các hành động khác, trong đó có xây dựng cơ chế phân loại tài chính xanh trên toàn ASEAN và tăng cường các công cụ giảm rủi ro để hỗ trợ phát triển các cơ chế tài chính bền vững trong khu vực được sử dụng để hỗ trợ tài chính cho các giải pháp chuyển đổi năng lượng. Bên cạnh đó, EU ABC kêu gọi loại bỏ dần các khoản chi cho nhiên liệu hóa thạch trong toàn khu vực và chuyển khoản tiền đó sang hỗ trợ chuyển đổi năng lượng, cũng như tăng cường sự tham gia của khu vực tư nhân trong giải quyết các vấn đề cơ sở hạ tầng hiện đang gây kìm hãm quá trình chuyển đổi năng lượng.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>