Tin tức >> Kinh tế thế giới có liên quan

Hàn Quốc: Ngân hàng BoK có thể tiên phong trong chu kỳ tăng lãi suất ở châu Á

28/06/2021

Ngân hàng trung ương Hàn Quốc (BoK) có thể sẽ một lần nữa đi đầu trong chu kỳ tăng lãi suất ở châu Á, sau khi Thống đốc Lee Ju-yeol nói việc bình thường hóa chính sách tiền tệ dự kiến trong năm nay.


 

Đồng won Hàn Quốc. Ảnh: Yonhap
Khi các biện pháp kích thích trong bối cảnh khủng hoảng gây rủi ro bong bóng tài sản và làm gia tăng biến động trong dòng vốn tại châu Á, một số ngân hàng trung ương đã nhấn mạnh đến sự cần thiết phải siết lại chính sách tiền tệ siêu nới lỏng. Trung Quốc đã bắt đầu hạn chế tăng trưởng tín dụng, trong khi New Zealand dự kiến tăng lãi suất trong năm tới. Với Hàn Quốc, trong cuộc họp báo ngày 24/6/2021 sau khi công bố báo cáo nửa năm một lần về lạm phát, ông Lee nói mức lãi suất thấp kỷ lục 0,5% hiện nay mang tính thích ứng đáng kể và việc bình thường hóa sẽ bắt đầu vào một thời điểm thích hợp trong năm nay. Hàn Quốc cũng đi tiên phong trong việc bình thường hóa chính sách tiền tệ vào năm 2017, dù sau Cục Dự trữ Liên bang Mỹ. Lần này, BoK có thể sẽ hành động trước Mỹ.
Nhà chiến lược về thu nhập cố định tại Shinyoung Securities Co, Cho Yong-gu, cho rằng các thị trường có thể đang dự đoán khả năng lãi suất tăng sớm nhất là vào tháng Mười. Trong những tuần gần đây, BoK đã phát đi tín hiệu cho thấy khả năng giảm bớt các biện pháp kích thích được thực hiện trong bối cảnh đại dịch. 1/3 số nhà kinh tế tham gia khảo sát của Bloomberg vào đầu tháng này nhận định lãi suất sẽ tăng trong những tháng cuối năm nay. Đa số dự báo BoK sẽ hành động trong quý I/2022.
Kinh tế Hàn Quốc đã ứng phó tương đối tốt trước đại dịch, khi chỉ giảm 1% trong năm ngoái và có thể tăng trưởng khoảng 4% trong năm nay. Lạm phát cũng đã tăng vượt mức mục tiêu 2% của BoK trong những tháng gần đây.
Lê Minh (Theo Bloomberg), nguồn: https://bnews.vn/bok-co-the-tien-phong-trong-chu-ky-tang-lai-suat-o-chau-a/200702.html, ngày 26/6/2021 (VQ trích dẫn)


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>