Tin tức >> Kinh tế thế giới có liên quan

Giới chức Hoa Kỳ lạc quan về triển vọng phục hồi kinh tế

21/02/2022

Ngày 16/02/2022, Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen nhận định tỷ lệ lạm phát tăng vọt ở Hoa Kỳ là “không thể chấp nhận được”. Tuy nhiên, “sức khỏe” của nền kinh tế lớn nhất thế giới vẫn được đảm bảo nhờ vào các chính sách giúp giảm thiểu tác động của đại dịch COVID-19 và thị trường việc làm đang phục hồi nhanh chóng.


 Trong ảnh (tư liệu): Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen phát biểu tại cuộc họp báo ở Washington, DC ngày 07/05/2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Trả lời phỏng vấn báo chí, mặc dù lo ngại về việc tỷ lệ lạm phát gia tăng ở mức cao nhất trong nhiều thập kỷ, Bộ trưởng Yellen vẫn lạc quan về triển vọng phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế Hoa Kỳ khi mà trong 2 năm đại dịch hoành hành, nước này đã không để xảy ra những thiệt hại nặng nề như trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008. Bà tin tưởng rằng Ngân hàng Dự trữ liên bang Hoa Kỳ (FED) sẽ có những biện pháp phù hợp để kiềm chế lạm phát trong khi đảm bảo các ngành kinh tế Hoa Kỳ tiếp tục đà phục hồi.
Chuỗi cung ứng toàn cầu bị đứt gãy do đại dịch COVID-19 và những khó khăn trong lĩnh vực logistics đã khiến giá cả nhiều mặt hàng trên toàn cầu tăng mạnh trong nhiều tháng gần đây.
Giá cả tăng liên tục trong nhiều tháng, bất chấp việc ngân hàng trung ương và các chuyên gia kinh tế dự đoán áp lực lạm phát sẽ nhanh chóng giảm bớt là nguyên nhân khiến uy tín của Tổng thống Joe Biden sụt giảm.
FED hiện đã sẵn sàng triển khai các biện pháp tăng lãi suất nhằm khắc phục những ảnh hưởng của việc chính quyền áp dụng các gói kích thích kinh tế bất thường ở giai đoạn đầu đại dịch bùng phát. Tuy nhiên, lãi suất cho vay tăng có thể cản trở hoạt động kinh tế, vấn đề mà FED đã phải vật lộn trong quá trình phục hồi trước đây. Bộ trưởng Yellen, cũng từng là Chủ tịch FED, nhận định xu thế giá cả leo thang sẽ giảm khi tác động của đại dịch COVID-19 suy yếu và chính quyền của Tổng thống Biden đang nỗ lực tối đa để tháo gỡ tình trạng tắc nghẽn nguồn cung, hiện là nguyên nhân chi phối giá của nhiều mặt hàng như ô tô.
Các biện pháp hỗ trợ mạnh mẽ từ của chính phủ liên bang, đặc biệt là việc triển khai gói cứu trợ “Giải cứu Hoa Kỳ”, đã giúp hầu hết người dân Hoa Kỳ vượt qua được khó khăn, tạo cơ sở cho thị trường việc làm phục hồi nhanh chóng sau khi hàng triệu việc làm “bốc hơi” trong thời gian đại dịch hoành hành. Tuy nhiên, Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ nhấn mạnh “đại dịch vẫn chưa kết thúc” và chính quyền bang, địa phương và liên bang cần tiếp tục hỗ trợ để đưa nền kinh tế Hoa Kỳ “trở lại bình thường”. Ngoài ra, bà Yellen cũng cảnh báo về những hậu quả trên phạm vi toàn cầu nếu các nước phương Tây xúc tiến các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga liên quan vấn đề Ukraine. Hiện Bộ Tài chính Hoa Kỳ đang làm việc với các nước đồng minh để chuẩn bị gói trừng phạt Nga trong trường hợp cần thiết.
Tuy nhiên, Bộ trưởng Yellen thừa nhận việc áp dụng các biện pháp trừng phạt có thể gây ra những hậu quả do vai trò của Nga đối với thị trường năng lượng thế giới và thị trường khí đốt ở châu Âu.
Hồng Nguyên, nguồn: https://bnews.vn/gioi-chuc-my-lac-quan-ve-trien-vong-phuc-hoi-kinh-te/233312.html, ngày 17/02/2022 (HG trích dẫn)


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>