Tin tức >> Kinh tế thế giới có liên quan

Giá dầu lên đỉnh 2 tháng nhờ khả năng OPEC gia hạn cắt giảm sản lượng

25/11/2019

Giá dầu thế giới tiếp tục tăng mạnh trong phiên giao dịch ngày thứ Năm (21/11/2019), sau khi có tin nói rằng Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và đồng minh có thể duy trì thỏa thuận hạn chế sản lượng tới giữa năm 2020.


Ngoài ra, dấu hiệu cho thấy Trung Quốc mời giới chức Mỹ sang Bắc Kinh đàm phán thương mại cũng hỗ trợ cho giá dầu.

Lúc đóng cửa, giá dầu Brent giao sau tại thị trường London tăng 1,57 USD/thùng, tương đương tăng 2,5%, đạt 63,97 USD/thùng. Tại thị trường New York, giá dầu WTI giao sau tăng 2,8%, chốt ở 58,58 USD/thùng.
Theo dữ liệu của Dow Jones, đây là mức chốt phiên cao nhất của dầu WTI trong vòng 2 tháng trở lại đây. Trước phiên này, giá dầu đã tăng khoảng 3% trong phiên ngày thứ Tư.
Để hỗ trợ giá dầu, OPEC và đồng minh, tức nhóm OPEC+, đã thực thi thỏa thuận giảm sản lượng khai thác 1,2 triệu thùng mỗi ngày từ đầu năm tới nay. Nguồn tin từ OPEC tiết lộ với hãng tin Reuters rằng thỏa thuận này có thể được gia hạn tới tháng 6 khi OPEC+ nhóm họp ở Vienna, Áo vào đầu tháng 12.
Dự kiến, các thành viên OPEC sẽ họp vào ngày 05/12, tiếp đó OPEC+ sẽ họp vào ngày 06/12. Nếu không được gia hạn, thỏa thuận hạn chế sản lượng của nhóm này sẽ kết thúc vào cuối tháng 3/2020.
Cũng theo nguồn tin, OPEC+ có thể sẽ không chính thức đưa ra một tuyên bố giảm sản lượng sâu hơn, nhưng nhiều khả năng sẽ cam kết tuân thủ chặt chẽ hơn mức cắt giảm sản lượng hiện tại.
Hôm thứ Tư, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố nước này và OPEC có "một mục tiêu chung" là giữ cho thị trường dầu mỏ cân bằng và có thể đoán định. Ông Putin cũng nói Moscow sẽ tiếp tục hợp tác với OPEC trong thỏa thuận hạn chế sản lượng khai thác dầu.
Một thông tin nữa hỗ trợ giá dầu phiên này là Bộ Thương mại Trung Quốc nói nước này sẽ cố gắng đạt thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 với Mỹ và hai bên vẫn duy trì tất cả các kênh liên lạc.
Tờ Wall Street Journal dẫn nguồn thạo tin nói rằng Chính phủ Trung Quốc đã mời các nhà đàm phán thương mại cấp cao nhất của Mỹ tới dự vòng đàm phán trực tiếp mới ở Bắc Kinh. Một bài báo của tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) nói Mỹ có thể hoãn kế hoạch áp thuế lên hàng Trung Quốc vào ngày 15/12 cho dù hai bên không đạt thỏa thuận trước mốc thời gian này.
Tuy nhiên, sự bấp bênh trong đàm phán Mỹ – Trung vẫn đang phủ bóng lên thị trường. Vào hôm thứ Tư, Reuters dẫn nguồn thạo tin nói thỏa thuận giai đoạn 1 Mỹ – Trung có thể bị đẩy lùi sang 2020. Ngoài ra, việc Mỹ thông qua dự luật về Hồng Kông cũng khiến Trung Quốc giận dữ, có thể cản trở tiến trình đàm phán.
"Tuyên bố tích cực của Trung Quốc về đàm phán thương mại đang làm dịu đi nỗi lo về khả năng Tổng thống Donald Trump ký dự luật Hồng Kông", nhà phân tích cấp cao Edward Moya thuộc Oanda nhận định. "Thời gian đạt thỏa thuận giai đoạn 1 là khó xác định, nhưng thị trường bắt đầu lo ngại liệu đàm phán có một lần nữa đổ vỡ như đã từng xảy ra vào tháng 5 hay không".


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>