Tin tức >> Kinh tế thế giới có liên quan

Công ty Bỉ thu hồi chất thải bệnh viện để tái chế thành nhựa

28/11/2022

 Công ty Ecosteryl tại Mons (Bỉ) đã phát triển một quy trình giúp có thể khử nhiễm chất thải bệnh viện, thu hồi tới 80% các thành phần của nó và tái chế thành nguyên liệu thô, đặc biệt là nhựa.


 

Công ty Ecosteryl tại Mons (Bỉ) đã phát triển một quy trình

giúp có thể khử nhiễm chất thải bệnh viện, thu hồi tới 80%
các thành phần và tái chế thành nguyên liệu thô.
 Ảnh: ecosteryl.com
Ở Bỉ, cách duy nhất để “thu hồi” các sản phẩm lây nhiễm từ bệnh viện như ống tiêm, găng tay, tấm săng phẫu thuật... là đốt chúng ở 900 độ C trong các lò đốt khổng lồ để từ đó thu hồi nhiệt nhằm sản xuất năng lượng. Hiện có hai lò đốt được phép xử lý chất thải nguy hại này được gọi là B2, một ở thành phố Antwerp và một nằm ở Thumaide thuộc vùng Picardy Wallonia.
Cả hai đều do các công ty liên thành phố về vệ sinh công cộng quản lý nơi chứng kiến hàng tấn chất thải bệnh viện được xe tải đưa đến từ khắp nơi trên đất nước mỗi ngày. Hệ thống này có những ưu điểm: hoạt động ở 900 độ C, không có tác nhân lây nhiễm nào tồn tại và khả năng thu hồi nhiệt cho phép, chỉ riêng Thumaide, đã đảm bảo mức tiêu thụ điện trung bình của 75.000 hộ gia đình. Nhưng mặc dù có hệ thống thanh lọc hiệu quả, việc đốt rác không thể không thải ra khí gây ô nhiễm, chưa kể hàng ngàn xe tải đôi khi băng qua tất cả các địa phương trên cả nước để đưa chất thải đến lò đốt đã được phê duyệt.
Công ty Ecosteryl tại Mons (Bỉ) đã phát triển một quy trình giúp khử nhiễm chất thải
bệnh viện, thu hồi tới 80% các thành phần và tái chế
thành nguyên liệu thô. Ảnh: ecosteryl.com
Nếu lĩnh vực xử lý chất thải lây nhiễm này dường như không được quan tâm trong giai đoạn này, thì sự xuất hiện của các giải pháp công nghệ sáng tạo và ít gây ô nhiễm vẫn là một vấn đề được quan tâm. Vì vậy, tại Mons, trong 20 năm, công ty Ecosteryl đã phát triển một loại máy duy nhất trên thế giới có khả năng nghiền nát chất thải lây nhiễm và khử nhiễm bằng cách đặt nó ở nhiệt độ 100 độ trong một giờ.
Ông Olivier Dufrasne, Giám đốc Ecosteryl, cho biết: “Để làm được điều này, chúng tôi sử dụng công nghệ vi sóng chỉ sử dụng điện từ 30 – 60 kW/h cho mỗi máy nhưng không sử dụng nước, khí đốt hoặc hóa chất và không tạo ra khí thải gây ô nhiễm. Chất thải được khử nhiễm – quy trình đã được Viện Pasteur xác nhận – và trên hết là khô và do đó có thể tái sử dụng. Khách hàng cũng như Ecosteryl từ lâu đã tìm kiếm một cách thức để tái sử dụng vật liệu vụn này, được tạo thành từ các vật liệu như polypropylene, PET, PVC có thể được đưa trở lại vào lĩnh vực nguyên liệu thô có nhu cầu cao trong lĩnh vực công nghiệp”.
Do đó, công ty đã phát triển một chiếc máy thứ hai, R-Steryl, bổ sung cho chiếc máy thứ nhất để thu hồi tới 80% chất thải đã được khử nhiễm và phân loại chúng thành các phần nhựa khác nhau, lên đến một tấn mỗi giờ, sau đó được bán lại cho các lĩnh vực công nghiệp. Sau khi được nghiền nát và khử nhiễm, ống tiêm và các dụng cụ khác có thể được sử dụng như nguyên liệu làm thùng đựng rác và các thùng chứa các sản phẩm lây nhiễm. Đây là một ví dụ đầu tiên về nền kinh tế tuần hoàn về chất thải bệnh viện nguy hại, mà vấn đề này đã được quan tâm đáng kể, đặc biệt là trong số các khách hàng hiện tại của Ecosteryl.
Trong hai thập kỷ, công ty đã bán hàng trăm máy khử độc cho các bệnh viện và trung tâm phân loại rác trên khắp thế giới, nhưng cũng trực tiếp cho các quốc gia hoặc thậm chí Liên Hiệp Quốc và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).
Hương Giang, nguồn: https://bnews.vn/cong-ty-bi-thu-hoi-chat-thai-benh-vien-de-tai-che-thanh-nhua/269725.html, ngày 24/11/2022 (HG trích dẫn)


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>