Tin tức >> Kinh tế thế giới có liên quan

Chính phủ Hoa Kỳ công bố kế hoạch tài trợ 5 tỷ USD cho mạng lưới trạm sạc EV

14/02/2022

Chính quyền Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden ngày 10/02/2022 đã tiết lộ kế hoạch tài trợ gần 5 tỷ USD trong vòng 5 năm để xây dựng hàng nghìn trạm sạc xe điện trên toàn quốc.


 

Một trạm sạc điện ô tô ở Duarte, California, Hoa Kỳ. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo kế hoạch, chính quyền Tổng thống Biden sẽ hỗ trợ khoảng 615 triệu USD cho các bang vào năm 2022, nhưng trước tiên các bang phải trình kế hoạch xây dựng hệ thống trạm sạc và nhận được sự chấp thuận của chính quyền liên bang. Tại một cuộc họp báo, Bộ trưởng Giao thông vận tải Hoa Kỳ Pete Buttigieg khẳng định rằng sẽ không áp đặt các bang về vấn đề này, nhưng chính quyền liên bang cần đảm bảo rằng các bang đáp ứng được những tiêu chuẩn cơ bản. Ông Buttigieg lưu ý rằng mạng lưới xe điện ở các khu vực nông thôn và thành thị Hoa Kỳ phải đối mặt với những thách thức khác nhau.
Trong hướng dẫn công bố vào ngày 10/02/2022, chính quyền Tổng thống Biden khuyến nghị chính quyền bang trước hết nên ưu tiên đầu tư dọc theo các đường cao tốc giữa các bang. Trên các tuyến đường này, chính quyền bang nên lắp đặt cơ sở hạ tầng sạc EV cứ mỗi 50 dặm (khoảng 80,4 km) và cách đường xe chạy 1 dặm. Bên cạnh đó, các bang nên tài trợ cho các trạm sạc nhanh dòng điện 1 chiều (Direct current – DC), với mỗi trạm phải có ít nhất 4 cổng có khả năng sạc đồng thời 4 EV. Các quỹ liên bang sẽ chi trả 80% chi phí sạc xe điện, với các quỹ tư nhân hoặc tiểu bang phụ trách phần còn lại. Quốc hội Hoa Kỳ đã thông qua khoản tài trợ cho các bang như một phần của dự luật chi tiêu cho cơ sở hạ tầng trị giá 1.000 tỷ USD vào tháng 11.
Thông tin trên được đưa ra khi Nhà Trắng liên tục thúc đẩy người dân Hoa Kỳ rời xa các phương tiện chạy bằng xăng, ngay cả khi nỗ lực giành thêm nguồn tài chính đáng kể cho ngành sản xuất xe điện như một phần của dự luật chi tiêu cho cơ sở hạ tầng trị giá 1.000 tỷ USD bị đình trệ tại Quốc hội. Nhà Trắng ủng hộ việc tăng khoản tín dụng thuế 7.500 USD hiện tại lên 12.500 USD cho các EV được sản xuất bởi các công ty có nghiệp đoàn tại Hoa Kỳ, bên cạnh khoản tín dụng lên đến 4.000 USD cho EV đã qua sử dụng. Dự luật còn bao gồm 3,5 tỷ USD để chuyển đổi các nhà máy tại Hoa Kỳ sang sản xuất EV, cùng 9 tỷ USD cho Dịch vụ Bưu chính Hoa Kỳ (UPS) và Chính phủ liên bang để mua xe điện và xây dựng các trạm sạc.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>