Tin tức >> Kinh tế thế giới có liên quan

Các doanh nghiệp Canada dần lấy lại niềm tin vào nền kinh tế

21/12/2020

Chỉ số niềm tin thương mại của Canada đã tăng 21%, từ 56 lên 67,5.


 

Người dân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 tại Vancouver, Canada, ngày 22/9/2020. Ảnh: THX/ TTXVN

Kết quả khảo sát của Cơ quan Phát triển Xuất khẩu Canada (EDC) cho thấy các nhà xuất khẩu ở quốc gia Bắc Mỹ này đang dần lấy lại niềm tin vào nền kinh tế, nhưng hầu hết vẫn cảm thấy “nỗi đau” mà đại dịch COVID-19 gây ra và dự đoán tình trạng suy thoái sẽ kéo dài ít nhất một năm nữa. Chỉ số niềm tin thương mại của Canada đã tăng 21%, từ 56 lên 67,5. Ông Stephen Tapp, chuyên gia kinh tế của EDC cho biết niềm tin đang có xu hướng phục hồi trên diện rộng, đặc biệt là khi dữ liệu thương mại của Canada tiếp tục vượt quá kỳ vọng. Nhưng với làn sóng lây nhiễm thứ 2 đang hoành hành ở nhiều khu vực trên toàn quốc, nền kinh tế Canada vẫn còn phải đối mặt với nhiều khó khăn. 65% doanh nghiệp tham gia cuộc khảo sát định kỳ 6 tháng này cho biết doanh số bán của họ đã sụt giảm.
Tuy nhiên, một điểm sáng đã xuất hiện. Đó là ngày càng có nhiều nhà xuất khẩu cho biết COVID-19 đã tác động tích cực đến doanh số bán của doanh nghiệp. Theo chuyên gia Tapp, phát hiện này phản ánh 2 yếu tố. Thứ nhất, đó là tác động không đồng đều của đại dịch đến các lĩnh vực. Và thứ hai, nhiều doanh nghiệp đang chuyển hướng sản xuất để tận dụng các xu hướng nhu cầu phát sinh trong đại dịch. Dù vậy, triển vọng của nền kinh tế vẫn chưa quá khả quan. Hơn 2/3 số doanh nghiệp được khảo sát (67%), dự báo suy thoái toàn cầu sẽ kéo dài hơn 1 năm, với 53% dự đoán có thể xảy ra suy thoái kép. Đặc biệt, cuộc khảo sát cũng cho thấy các doanh nghiệp Canada đang mong muốn chuyển mình mạnh mẽ: 74% cho biết có kế hoạch xuất khẩu sang các thị trường mới và 28% cho biết có kế hoạch đầu tư ra ngoài Canada, hướng đến Ấn Độ và Trung Quốc nhiều hơn. Con số 74% này cao hơn bất kỳ cuộc khảo sát nào trước đó./.
Hương Giang (P/V TTXVN Tại Ottawa), nguồn: https://bnews.vn/cac-doanh-nghiep-canada-dan-lay-lai-niem-tin-vao-nen-kinh-te/181322.html, ngày 19/12/2020 (VQ trích dẫn)


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>