Tin tức

Kinh tế số của Việt Nam khởi sắc

07/06/2021

Việt Nam là một trong những nền kinh tế hoạt động tốt nhất thế giới trong giai đoạn dịch bệnh, với kinh tế số được dự báo sẽ bùng nổ trong thời gian tới.


 Việt Nam đang đẩy mạnh thanh toán thông qua QR code Ảnh: Hải Nguyễn

Lạc quan về tăng trưởng kinh tế
Trong Báo cáo nghiên cứu toàn cầu do Ngân hàng Standard Chartered mới xuất bản gần đây với tựa đề “Viet Nam Strong performance continues this year” (tạm dịch: Việt Nam tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong năm nay), Standard Chartered dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam sẽ đạt 6,7% trong năm 2021 và 7,3% năm 2022. Ông Tim Leelahaphan, Chuyên gia kinh tế phụ trách Việt Nam và Thái Lan của Ngân hàng Standard Chartered nhận định: “Nền tảng kinh tế của Việt Nam tiếp tục duy trì mạnh mẽ. Việt Nam là một trong những nền kinh tế hoạt động tốt nhất thế giới trong giai đoạn dịch bệnh, tuy nhiên chúng tôi vẫn theo dõi sát sao những ảnh hưởng của tình hình dịch COVID-19 đang diễn ra ở trong nước”. Theo các chuyên gia của Standard Chartered, số liệu thương mại của Việt Nam duy trì tích cực kể từ năm ngoái. Xuất khẩu điện thoại và linh kiện chiếm khoảng 16% tổng kim ngạch xuất khẩu và các mặt hàng điện tử, máy tính, linh phụ kiện chiếm khoảng 15% kim ngạch xuất khẩu dự kiến đạt mức tăng trưởng cao trong tháng 5. Thặng dư thương mại đạt 1,3 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm.
Theo ông Kenneth Atkinson, thành viên Hội đồng Quản trị của Phòng Thương mại Anh tại Việt Nam (BritCham Việt Nam), trong thời kỳ suy thoái kinh tế toàn cầu vào năm 2020 do đại dịch gây ra, nền kinh tế Việt Nam đã chứng tỏ khả năng phục hồi, đạt mức tăng trưởng ấn tượng 2,9% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, phát biểu trên tờ DW, ông Atkinson lưu ý, đợt bùng phát COVID-19 đột biến gần đây sẽ ảnh hưởng đến quý tài chính tiếp theo. “Nhưng với cách thức của các nhà chức trách đang kiểm soát những khu công nghiệp ở phía Bắc, tôi hy vọng rằng trong vòng 3 đến 4 tuần, những khu vực đó sẽ mở cửa trở lại nhưng sẽ có độ trễ” ông Atkinson nói và nhấn mạnh rằng, ông vẫn lạc quan về tăng trưởng kinh tế nói chung của Việt Nam trong năm 2021. Xuất khẩu sang EU tăng 28% so với năm ngoái và nguồn kiều hối từ nước ngoài về Việt Nam cũng rất mạnh, dựa trên các số liệu gần đây. Ngoài ra, năm ngoái, Việt Nam và EU đã thông qua một thỏa thuận thương mại lớn, tạo động lực cho phát triển kinh tế của cả 2 bên.
Kinh tế số của Việt Nam khởi sắc
Theo Bloomberg, mặc dù Euromonitor International ước tính thương mại điện tử chỉ chiếm 3% thị trường bán lẻ của Việt Nam vào năm ngoái mức nhỏ nhất ở Đông Nam Á nhưng tiềm năng tăng trưởng rất hấp dẫn. Theo một nghiên cứu của Công ty Alphabet, Temasek Holdings và Bain&Co., nền kinh tế số của Việt Nam được dự báo sẽ tăng lên 52 tỷ USD vào năm 2025, tăng 29% hàng năm so với năm 2020.
Ông Ralf Matthaes Giám đốc điều hành của Infocus Mekong Research có trụ sở tại TP. Hồ Chí Minh cho biết: “Việt Nam đang ở giai đoạn đầu trở thành một xã hội số hóa với dân số trẻ yêu thích công nghệ. Vì vậy, các công ty đang hào hứng cung cấp những dịch vụ này". Chính phủ Việt Nam đặt mục tiêu mua sắm trực tuyến chiếm 10% doanh số bán lẻ của Việt Nam và nhiều nhất là 50% ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh vào năm 2025. Giới chức muốn giảm thanh toán bằng tiền mặt để tạo ra một nền kinh tế hiện đại minh bạch hơn bằng cách tăng cường không dùng tiền mặt thanh toán cho các dịch vụ công và cải thiện khuôn khổ pháp lý cho thanh toán điện tử.
Một tập đoàn do Alibaba và Baring Private Equity Asia dẫn đầu đang đầu tư 400 triệu USD cho 5,5% cổ phần trong chi nhánh bán lẻ của Tập đoàn Masan tại Việt Nam. Là một phần của thỏa thuận được công bố ngày 18/5, Masan sẽ hợp tác với Lazada, đơn vị thương mại điện tử Đông Nam Á của Alibaba. “Sự kết hợp giữa chuyên môn về bán lẻ trực tuyến của Alibaba, nền tảng thương mại điện tử của Lazada tại Việt Nam và mạng lưới ngoại tuyến hàng đầu của Masan sẽ là chất xúc tác mạnh mẽ để hiện đại hóa thị trường bán lẻ của Việt Nam”, ông Kenny Ho Giám đốc đầu tư khu vực Đông Nam Á của Alibaba, cho biết trong một tuyên bố.
M-Service JSC, một công ty khởi nghiệp Việt Nam được Goldman Sachs Group, hỗ trợ vận hành ứng dụng thanh toán MoMo, vào tháng 01 đã huy động được hơn 100 triệu USD từ một nhóm các nhà đầu tư bao gồm Warburg Pincus. Jeffrey Perlman, Giám đốc điều hành Warburg Pincus tại Singapore, người phụ trách bất động sản Đông Nam Á và châu Á Thái Bình Dương, cho biết bối cảnh bán lẻ của Việt Nam đang thay đổi nhanh hơn so với các thị trường trưởng thành. Việc chuyển sang bán lẻ hiện đại đã bỏ qua việc mua sắm theo danh mục và các cửa hàng bách hóa độc lập khi các trung tâm thương mại bắt đầu mọc lên như nấm trong thập kỷ qua.
Khánh Minh, nguồn: https://laodong.vn/kinh-te/kinh-te-so-cua-viet-nam-khoi-sac-916104.ldo, ngày 03/6/2021 (HG trích dẫn)


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>