Tin tức

Kinh tế Mỹ phục hồi chậm

07/12/2020
Nền kinh tế Mỹ đang phục hồi chậm chạp do tác động nặng nề của đại dịch COVID-19, vốn đang bùng phát trở lại, tàn phá nước Mỹ.

 


Triển vọng phục hồi của nền kinh tế Mỹ trong tháng cuối năm được đánh giá là thiếu ổn định. (Ảnh minh họa: Getty Images)
Nền kinh tế Mỹ đang phục hồi chậm chạp do tác động nặng nề của đại dịch COVID-19, vốn đang bùng phát trở lại, tàn phá nước Mỹ.
Báo chí Mỹ dẫn lời Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) trong phiên điều trần tại thượng viện, ngày 01/12, nhấn mạnh tốc độ phục hồi nền kinh tế Mỹ những tháng gần đây ở mức độ vừa phải, giảm tốc so với quý III.
Trang tin CNN Business ước tính kinh tế Mỹ hiện đang hoạt động dưới mức bình thường, ở mức 76% so với trước đại dịch, cải thiện hơn nhiều so với những ngày đen tối nhất hồi tháng 4 khi ước tính chỉ ở mức 59%. Trong 3 tháng qua, chỉ số cho thấy kinh tế Mỹ phần lớn đi ngang. Một nền kinh tế dưới mức bình thường sẽ gây khó khăn cho hàng triệu người dân Mỹ và các doanh nghiệp. CNBC trích số liệu Bộ Lao động Mỹ cho biết, số người xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu trong tuần trước là 712.000, giảm 75.000 người so với tuần trước đó. Mỹ hiện có khoảng 5,52 triệu người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp. Những tin tốt về vaccine điều trị COVID-19 cũng không thể tạo ra kích thích tức thời cho các lĩnh vực nền kinh tế Mỹ vốn vẫn cần hỗ trợ tài chính lớn khi sự phục hồi đã mất đà.
Theo Reuters, ngành hàng không Mỹ là một trong số lĩnh vực bị tác động nặng nề nhất, thiệt hại hàng trăm tỷ USD. Đến giữa tháng 10, ngành này đã phải sa thải 29.000 công nhân hết hợp đồng lao động. Các hãng như United Airlines, Delta Airlines đã sa thải hơn 30% nhân viên. Bất động sản và thương mại điện tử lại là hai điểm sáng trong bức tranh tối màu của nền kinh tế Mỹ. Theo USA today, lo ngại dịch bệnh khiến nhu cầu mua sắm online nhiều hơn. Chỉ riêng ngày Black Friday, người tiêu dùng Mỹ đã chi kỷ lục, 9 tỷ USD mua sắm trực tuyến, phá đổ con số 7,4 tỷ USD năm 2019.
Trang Business Insider trích số liệu cho thấy doanh số bán nhà quý III năm nay ở Mỹ đã tăng 3,1% so với quý trước. Thị trường nhà ở dự báo sẽ tiếp tục tăng mạnh trong dịp cuối năm và đầu năm tới do nhu cầu vẫn còn lớn. Báo chí Mỹ nhận định rằng, nếu không có gói kích thích kinh tế mới thì có khoảng 12 triệu gia đình Mỹ sẽ không nhận được bất kỳ khoản trợ cấp nào từ đầu năm sau.
Công Tùng (PV Đài THVN thường trú tại Mỹ), nguồn: https://vtv.vn/kinh-te/kinh-te-my-phuc-hoi-cham-20201204111022641.htm,ngày 04/12/2020 (VQ trích dẫn)
 


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>