Tin tức

Kinh tế Mỹ đang diễn biến theo chiều hướng đáng lo ngại

04/01/2022

Các cuộc thăm dò và chỉ số niềm tin của người tiêu dùng Hoa Kỳ cho thấy tâm lý bi quan về tăng trưởng kinh tế và tỷ lệ thất nghiệp ở mức rất cao khi hàng triệu người mất việc làm trong đại dịch COVID-19.


 Người dân xếp hàng chờ xét nghiệm COVID-19 tại New York, Mỹ, ngày 20/12/2021. Ảnh: THX/ TTXVN

Một cuộc thăm dò của Viện Gallup có trụ sở tại Washington được thực hiện vào tuần trước cho thấy niềm tin của người Mỹ đối với nền kinh tế đã giảm xuống mức như hồi tháng 4/2020 do việc phong tỏa trên toàn quốc để ngăn chặn đại dịch COVID-19 lây lan đã đẩy quốc gia này rơi vào suy thoái. Mới đây, lãnh đạo của đảng Cộng hòa tại Hạ viện Kevin McCarthy cùng với 159 đảng viên Cộng hòa tại Hạ viện đã gửi thư tới Tổng thống Biden nói rằng các chính sách của ông “chắc chắn sẽ đảm bảo rằng Giáng sinh này sẽ không vui vẻ” do tình trạng “khủng hoảng chuỗi cung ứng” và lạm phát cao. Lạm phát của Hoa Kỳ ước tính là 5,6% trong năm nay – cao nhất trong 40 năm – đang gây những khó khăn thực sự cho người tiêu dùng, đặc biệt là những người Hoa Kỳ có thu nhập thấp.
Cựu Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Lawrence Summers cũng vừa đưa ra khuyến nghị đối với nền kinh tế Hoa Kỳ trong những năm tới với nguy cơ tiếp tục trì trệ. Ông Summers cho rằng Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed) đã chậm trễ trong việc phát hiện những nguy cơ lạm phát và hành động chậm chạp để hạ nhiệt giá cả có thể khiến nền kinh tế rơi vào tình trạng “lao dốc”. Còn giới chuyên gia nhận định rằng thâm hụt thương mại của Hoa Kỳ sẽ vẫn ở mức cao kỷ lục nếu đại dịch COVID-19 tiếp diễn.
Tuy nhiên, ông Matthew Winkler, cựu tổng biên tập của Bloomberg News, cho rằng nền kinh tế Hoa Kỳ đã cải thiện nhiều hơn trong 12 tháng đầu tiên Tổng thống Joe Biden điều hành đất nước so với bất kỳ tổng thống nào trong suốt 50 năm qua, với những thành tựu bao gồm tăng trưởng năm 2021 ước khoảng 5,5%.
Tín dụng tiêu dùng được mở rộng, niềm tin của các Giám đốc điều hành (CEO) ở mức cao nhất trong 20 năm. Kế hoạch Giải cứu nước Hoa Kỳ đã giảm tỷ lệ nghèo đói ở trẻ em xuống một nửa. Tạp chí Phố Wall ca ngợi sức tăng trưởng mạnh mẽ của Hoa Kỳ cũng đang thúc đẩy các công ty ở nước ngoài đầu tư vào Mỹ, đặt cược rằng nền kinh tế vẫn tăng tốc và sẽ vượt xa các nền kinh tế lớn khác.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>