Tin tức

Kinh tế Mỹ, châu Âu chậm lại vì biến thể Delta

27/09/2021

Sản xuất và dịch vụ ở Mỹ, châu Âu đều giảm tốc trong tháng này do biến thể Delta.


Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) của Mỹ trong tháng 9 đã giảm xuống 54,5 từ mức 55,4 của tháng 8. Đây là mức thấp nhất trong một năm. Riêng hoạt động của các doanh nghiệp dịch vụ thấp nhất trong 14 tháng. Mức trên 50 phản ánh hoạt động cải thiện, trong khi mức dưới 50 cho thấy sự co lại.Ông Chris Williamson, Nhà kinh tế trưởng của IHS Markit, cho biết biến thể Delta làm gia tăng số ca nhiễm trong mùa hè này ở nhiều vùng của Mỹ, ảnh hưởng đến hoạt động của các doanh nghiệp dịch vụ vào tháng 9. Áp lực giá tiếp tục tăng, do chi phí nguồn cung và trả lương lao động cao hơn.

Các nhà hàng, hãng hàng không và các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ khác ghi nhận sự chậm lại trong bối cảnh các hạn chế mới của chính phủ, chẳng hạn như quy định về đeo khẩu trang và tâm lý tiêu dùng yếu đi khi các ca nhiễm mới tăng. Tuyển dụng cũng chậm khá rõ trong tháng 8 so với đầu mùa hè, với ngành giải trí và khách sạn không tăng trưởng về việc làm. Tuy nhiên, nhìn chung nền kinh tế Mỹ vẫn có dấu hiệu phục hồi, với doanh số bán lẻ phục hồi trong tháng 8. Hồ sơ xin trợ cấp thất nghiệp ở gần mức thấp nhất của đại dịch, với mức trung bình động trong 4 tuần là 335.750 đơn.
Lắp ráp ô tô trong nhà máy Volkswagen ở Wolfsburg, Đức. Ảnh: PressPool
Tại 19 nước Eurozone, PMI đã giảm xuống mức thấp nhất trong 5 tháng, là 56,1 vào tháng 9, từ mức 59 vào tháng 8. Mức suy giảm này cao hơn dự đoán theo khảo sát chuyên gia của Wall Street Journal là 58,5.Hoạt động sản xuất chậm lại do gián đoạn chuỗi cung ứng và giá nguyên liệu thô tăng cao, ảnh hưởng đến sản lượng nhà máy và tình trạng tồn đọng đơn hàng kéo dài. Các nhà kinh tế cho biết sự khác biệt về mức độ tiêm chủng giữa các nền kinh tế tiên tiến và mới nổi đang góp phần vào khó khăn này.
Tại Đức, PMI giảm xuống mức thấp nhất trong 7 tháng trong khi PMI Pháp ở mức thấp nhất trong 5 tháng. Hoạt động kinh tế tại Anh, quốc gia không thuộc khu vực đồng Euro, cũng chậm lại vào tháng 9. IHS Markit cho biết nguyên nhân chủ yếu đến từ lĩnh vực sản xuất, vì các công ty Anh cũng bị ảnh hưởng bởi sự gián đoạn chuỗi cung ứng.
Tuy nhiên, kinh tế Mỹ và châu Âu vẫn có điểm sáng, IHS Markit cho biết mức độ lạc quan của các doanh nghiệp dịch vụ Mỹ đã đạt mức cao nhất trong 3 tháng. Trong khi đó, hoạt động tại các nhà sản xuất có chậm lại trong tháng này do các vấn đề về chuỗi cung ứng, nhưng các đơn đặt hàng và tuyển dụng mới đã tăng lên.
Phiên An (theo WSJ), nguồn: https://vnexpress.net/kinh-te-my-au-cham-lai-vi-bien-the-delta-4361449.html, ngày 24/9/2021 (HG trích dẫn)


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>