Tin tức

Kinh tế Đức đang rơi vào suy thoái

22/08/2022
Tâm lý các nhà đầu tư Đức đã giảm sút trong tháng 8 do lo ngại chi phí sinh hoạt tăng sẽ ảnh hưởng đến tiêu dùng tư nhân và điều này cho thấy nền kinh tế lớn nhất châu Âu đang rơi vào suy thoái.

Theo báo cáo của Viện nghiên cứu kinh tế ZEW công bố ngày 16/8/2022 cho biết, chỉ số tâm lý kinh tế đã giảm xuống -55,3 điểm so với mức -53,8 trong tháng 7 vừa qua. Trong khi đó, một cuộc thăm dò của Reuters về chỉ số tâm lý kinh tế cũng cho kết quả là -53,8 điểm trong tháng 8 này. Nhà nghiên cứu kinh tế Michael Schroeder thuộc ZEW cho biết: “Tỷ lệ lạm phát vẫn cao cùng với chi phí hóa đơn khí đốt và điện dự kiến tăng mạnh sẽ dẫn đến giảm dự báo về lợi nhuận đối với lĩnh vực tiêu dùng tư nhân”. Ngược lại, ông Schroeder cho biết dự báo đối với lĩnh vực tài chính đang được cải thiện do lãi suất ngắn hạn được cho là sẽ tiếp tục tăng. Kinh tế Đức đã rơi vào tình trạng trì trệ trong quý II. Với tác động từ cuộc xung đột Nga – Ukraine, giá năng lượng tăng vọt, đại dịch COVID-19 chưa kết thúc và nguồn cung gián đoạn, Đức có thể đứng bên bờ vực suy thoái với lạm phát lên tới 8,5%.
Người dân mua sắm tại Berlin, Đức. Ảnh: AFP/TTXVN
Bộ trưởng Tài chính Christian Lindner tuần trước cho biết, tình hình kinh tế Đức đang xấu đi và triển vọng rất mong manh. Chuyên gia kinh tế tại VP Bank, ông Thomas Gitzel, dự báo nền kinh tế đầu tàu này sẽ giảm sút trong quý III.Với những dấu hiệu trên, ông Gitzel nhận định: “Suy thoái kinh tế đã bắt đầu và dự báo cho đến quý cuối cùng của năm 2022 vẫn không có khả năng cải thiện. Thậm chí, đầu năm 2023, hầu như không có lý do nào để hy vọng tình hình sẽ được cải thiện trở lại”.
Mặc dù vậy, một số công ty hàng đầu của Đức vẫn lạc quan. Hãng sản xuất xe tải Daimler Truck tuần trước cho biết, họ sẽ vẫn duy trì mức giá cao ngay cả khi một số chi phí nhất định bắt đầu giảm. Dự báo nhu cầu sẽ vẫn mạnh trong năm 2023 bất chấp lo ngại về suy thoái. Giám đốc điều hành hãng trên, ông Martin Daum cho biết: “Chúng tôi mong đợi một năm 2023 sẽ tăng trưởng mạnh mẽ khi cầu sẽ vượt xa cung.

Phương Hoa (TTXVN), nguồn: https://baotintuc.vn/the-gioi/kinh-te-duc-dang-roi-vao-suy-thoai-20220816185149457.htm, ngày 16/08/2022 (TN trích dẫn) 



Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>