Tin tức

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2021 của Mỹ lên 7%

05/07/2021

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đã tăng mạnh dự báo tăng trưởng năm 2021 của Mỹ lên 7%, nhờ đà phục hồi mạnh mẽ từ đại dịch COVID-19, và giả định rằng phần lớn các kế hoạch chi cho xã hội và cơ sở hạ tầng của Tổng thống Joe Biden sẽ được ban hành.


 

Cảng Long Beach ở Los Angeles, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Dự báo nói trên của IMF là mức tăng trưởng cao nhất của Mỹ kể từ năm 1984, và cao hơn nhiều so với dự báo tăng trưởng 4,6% trong năm nay được đưa ra hồi tháng Tư. IMF cũng nâng dự báo tăng trưởng kinh tế của Mỹ trong năm 2022 từ 3,5% lên 4,9%. Được đưa ra trong bản đánh giá chính sách kinh tế Mỹ thường niên của IMF, các dự báo trên dựa trên giả định rằng Quốc hội Mỹ sẽ thông qua các kế hoach cải cách thuế, chi cho xã hội và đầu tư cơ sở hạ tầng của chính quyền Tổng thống Biden với quy mô và cơ cấu giống với những đề xuất ban đầu.
Tổng Giám đốc IMF Kristalina Georgieva cho rằng Kế hoạch Việc làm Mỹ và Kế hoạch Hộ gia đình Mỹ nói trên sẽ thực hiện các khuyến nghị nhiều năm qua của IMF đối với Mỹ, trong đó có các kế hoạch đầu tư nhằm nâng cao năng suất lao động, đầu tư cho giáo dục và tạo điều kiện để nhiều phụ nữ tham gia vào lực lượng lao động hơn. Phát biểu tại một buổi họp báo, bà Georgieva cho rằng các kế hoạch trên sẽ thúc đẩy nhu cầu trong ngắn hạn, khiến Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ tăng lũy tiến 5,25% từ năm 2022 đến năm 2024. Theo bà Georgieva, các kế hoạch này cũng sẽ cải thiện lâu dài thu nhập và tiêu chuẩn sống của người Mỹ, và giúp GDP tăng 1% kể cả sau 10 năm nữa.
IMF đưa ra dự báo trên ngay sau khi Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ (CBO) cũng có một dự báo lạc quan tương tự cho nền kinh tế nước này trong năm nay, nhưng dự báo của CBO không dựa trên giả định nào về các kế hoạch đầu tư của ông Biden mà chỉ dựa trên luật hiện hành.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>