Tin tức

Hội thi cạo mủ cao su toàn quốc: Gay cấn trong từng đường dao!

19/12/2022

Vượt trên khuôn khổ của một hội thi tay nghề thông thường, Hội thi Bàn tay vàng cạo mủ cao su Việt Nam trở thành một ngày hội truyền thống của công nhân cao su trong và ngoài nước. Trên thế giới, chỉ có Việt Nam tổ chức một Hội thi thu hoạch mủ mang tính quy mô toàn ngành. 


Sáng 14/12/2022, tại vườn cây Nông trường Bến Súc (huyện dầu tiếng, tỉnh Bình Dương) thuộc Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng, Tập đoàn Cao su Việt Nam (VRG) đã tổ chức lễ khai mạc “Hội thi bàn tay vàng thu hoạch mủ cao su” lần thứ 13 – năm 2022. 352 thí sinh từ 64 công ty cao su trong và ngoài tập đoàn đã hội tụ về hội thi năm nay. Vượt qua hàng chục ngàn công nhân, đây là những tay cạo có tay nghề cao, tiêu biểu, được tuyển chọn và chiến thắng trong các hội thi thợ giỏi tại đơn vị.
Hội thi có quy mô lớn, thu hút nhiều công nhân cao su có tay nghề cao
Các thí sinh phải tham gia 3 phần thi, gồm lý thuyết, thi dụng cụ và thi thực hành để chọn ra “kiện tướng” và “bàn tay vàng” khai thác mủ cao su cấp tập đoàn. Tại trường thi, sau tiếng súng hiệu lệnh, 352 thí sinh hối hả bước vào phần thực hành. Đây là phần thi hấp dẫn, được đánh giá cao nhất, cũng là phần thi quyết định đối với các thí sinh. Đề bài yêu cầu trong vòng 20 phút, các thí sinh phải khai thác được 100 cây cao su. Sau 15 phút, các thí sinh thả cờ vàng để làm cơ sở cạnh tranh điểm trong trường hợp trùng điểm. Ban giám khảo sẽ tiến hành bốc thăm 3 cây trong 100 cây của thí sinh để chấm điểm thực hành.
Hội thi năm nay được tổ chức từ ngày 12 – 15/12/2022. Ngoài các giải thưởng chính thức, thí sinh đạt điểm tuyệt đối 100 sẽ được nhận danh hiệu “Bàn tay vàng”; đạt điểm số từ 95,5 đến 99,5 điểm được tuyên dương kiện tướng khai thác mủ. Toàn bộ thí sinh tham gia được trao chứng nhận thợ giỏi cấp ngành cùng nhiều giải thưởng rất hấp dẫn.
Về giải cá nhân, thí sinh Trần Vũ Thắng – Cao su Chư Sê xuất sắc đạt giải nhất cá nhân nam và thí sinh Nguyễn Thị Phượng – Cao su Đồng Phú xuất sắc đạt giải nhất cá nhân nữ. Thí sinh Ngô Thiện Nhân – Cao su Đồng Phú, Mai Duy Tuấn – Cao su Phú Riềng và Đỗ Văn Hùng – Cao su Đồng Nai đạt giải nhì. Ngoài ra, Ban tổ chức còn trao 3 giải ba, 8 giải khuyến khích và 7 giải phụ cho các cá nhân.
Qua 12 lần tổ chức, hội thi bàn tay vàng khai thác mủ cao su do VRG tổ chức đã vượt khỏi khuôn khổ của một Hội thi tay nghề thông thường, trở thành một ngày hội truyền thống của công nhân cao su. Hiện nay trên thế giới dù có nhiều nước trồng cao su, nhưng gần như chỉ có Việt Nam tổ chức một Hội thi thu hoạch mủ mang tính quy mô toàn ngành. Đây là điểm độc đáo và có thể xem là nét văn hoá đặc trưng của ngành cao su Việt Nam.

Lê Nam, nguồn: https://thanhnien.vn/hoi-thi-cao-mu-cao-su-toan-quoc-gay-can-trong-tung-duong-dao!-post1532176.html, ngày 15/12/2022 (TN trích dẫn) 



Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>