Tin tức

Hoạt động thương mại - "Tấm đệm giảm xóc" của kinh tế châu Á mùa COVID-19

17/05/2021

Theo nhận định của chuyên trang tài chính Bloomberg, châu Á vượt trội hơn so với các thị trường mới nổi khác về “sức đề kháng” của nền kinh tế.


 Bốc dỡ container hàng hóa tại cảng Đường Sơn, tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc, ngày 16/4/2021. (Ảnh: THX/TTXVN)

Các chuyên gia nhận định rằng khi xét về các nền tảng của nền kinh tế, châu Á đều vượt trội hơn Mỹ Latin và các thị trường nới nổi ở châu Âu, châu Phi và Trung Đông. Bởi châu Á giờ đây có dự trữ ngoại hối cao, hệ thống tài chính vững mạnh và vị thế công xưởng của thế giới mà khó có nơi nào có thể thay thế. Ngoài ra, các thị trường chứng khoán trong khu vực này đã khởi sắc trong suốt thời kỳ đại dịch, trong khi các khu vực mới nổi khác lại lao đao.
Tại Ấn Độ, quốc gia đang chống chọi với đợt bùng phát tồi tệ nhất của dịch COVID-19, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Shaktikanta Das, cho biết dự trữ ngoại hối của nước này đã tăng hơn 10 lần kể từ năm 2000 và điều này giúp New Delhi tin tưởng họ có thể giải quyết được hiệu ứng lây lan toàn cầu của dịch bệnh. Tương tự, dự trữ ngoại hối của Indonesia và Thái Lan cũng đang ở gần các mức cao kỷ lục sau khi lần lượt tăng gấp 5 lần và 7 lần kể từ năm 2000. Tất cả những điều này đã giúp các nhà hoạch định chính sách ở châu Á hầu như không nao núng trước những lo ngại về lạm phát đang ám ảnh nhiều nền kinh tế mới nổi khác.
Bên cạnh đó, hoạt động thương mại cũng tạo cho châu Á một "tấm đệm giảm xóc" nữa trong thời kỳ đại dịch, khi xuất khẩu của khu vực này phục hồi khá nhanh. Hàn Quốc và Đài Loan (Trung Quốc), vốn là hai nhà cung cấp bán dẫn lớn cho thị trường đang thắt chặt trên toàn cầu, đặc biệt vững mạnh về mặt này. Các chuyên gia dự đoán sự vượt trội của châu Á sẽ tiếp tục duy trì trong tương lai gần, không chỉ bởi những thế mạnh về kinh tế mà còn ở khả năng quản trị.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>