Tin tức

Hoa Kỳ sẽ hỗ trợ Việt Nam phát triển kinh tế số, củng cố chuỗi cung ứng

30/08/2021

Theo Phó Tổng thống Hoa Kỳ bà Kamala Haris, ngay trong thời kỳ đại dịch, Việt Nam Hoa Kỳ sẽ tiếp tục hợp tác để tăng cường quan hệ kinh tế.


Trong cuộc họp báo tại Hà Nội chiều ngày 26/8/2021, Phó Tổng thống Hoa Kỳ bà Kamala Harris đã nhấn mạnh về triển vọng hợp tác kinh tế giữa 2 nước, trong đó tập trung vào phát triển kinh tế số, củng cố chuỗi cung ứng. Nhìn nhận sự bùng phát trở lại của dịch COVID-19 là thách thức lớn nhất hiện nay của Việt Nam, 90 CEO của các công ty hàng đầu Hoa Kỳ hồi giữa tháng cũng kiến nghị Tổng thống Joe Biden tăng tốc viện trợ vaccine phòng COVID-19 cho Việt Nam. Hoa Kỳ đã tặng thêm một triệu liều vaccine Pfizer cho Việt Nam, đưa tổng số viện trợ vaccine cho nước ta đến thời điểm này lên 6 triệu liều, là 1 trong 10 quốc gia nhận nhiều vaccine nhất của chương trình.

Theo bà Harris, thương mại song phương Việt Nam Hoa Kỳ thời gian qua dù bị ảnh hưởng từ dịch bệnh, song vẫn tiếp tục phát triển và vẫn còn dư địa để hợp tác thêm. Và để duy trì chuỗi cung ứng sản xuất 2 bên cần hợp tác chặt chẽ để hỗ trợ kịp thời các doanh nghiệp, các tập đoàn lớn của Hoa Kỳ và Việt Nam đảm bảo không để chuỗi bị gián đoạn.
Ngoài ra, bà Harris cũng cho biết, phía Hoa Kỳ cũng đề xuất giảm thuế đối với hàng nông sản Mỹ nhập vào thị trường Việt Nam. Đồng thời triển khai một số sáng kiến nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển đổi sang nền kinh tế số. "Trong cuộc gặp với lãnh đạo Chính phủ Việt Nam, chúng tôi đã đề xuất việc giảm thuế với hàng nông nghiệp Mỹ nhập khẩu vào Việt Nam, và phản hồi từ phía Việt Nam rất tích cực. Chúng tôi sẽ tiếp tục vấn đề này. Ngoài ra 2 bên cũng có những kế hoạch hành động cụ thể để Việt Nam chuyển đổi số nền kinh tế nhanh hơn hiệu quả hơn", bà Kamala Harris, Phó Tổng thống Hoa Kỳ cho biết.
Những vấn đề kinh tế khác cũng được Phó Tổng thống Hoa Kỳ đề cập như: Lãnh đạo 2 nước đã có những cam kết, hợp tác kinh tế để nắm bắt cơ hội và ứng phó với những thách thức của hiện tại và tương lai. Trong đó chú trọng xây dựng một nền nông nghiệp thông minh, ứng phó trước những tác động của biến đổi khí hậu, hay đẩy mạnh phát triển năng lượng xanh và bền vững.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>