Tin tức

Giá cao su tăng, tận thu hết mức

16/02/2017

 Sau Tết nhưng điểm thu mua mủ cao su của một doanh nghiệp tại xã Suối Dây, huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh vẫn còn nhộn nhịp, không giống những năm trước đây, thời điểm này đã ngưng thu mua mủ.


 Từ tháng 10/2016 đến nay, giá cao su liên tục tăng. Vì thế, Tết Nguyên đán năm nay, nhiều người trồng cao su có được niềm vui.

Một thời gian dài trước đây giá cao su xuống quá thấp, tiền thu hoạch mủ cao su không đủ trang trải chi phí nhân công, phân bón, nên không ít người trồng cao su phá bỏ vườn để trồng loại cây khác có lợi nhuận cao hơn.
Điển hình như anh T., một nông dân ở ấp Láng, xã Chà Là, huyện Dương Minh Châu. Anh cho biết, khi giá cao su xuống thấp, anh vội vàng phá bỏ 1 ha cao su chuyển sang trồng bông thiên lý. Thế nhưng, sau đó giá cả bông thiên lý thất thường, có lúc xuống quá thấp, tính ra cũng không cho lợi nhuận bằng cao su. Anh tiếc, nếu trước đây gia đình cố giữ cao su thì nay đã khá hơn.
Còn những người không phá bỏ cao su, đang tích cực thu hoạch mủ – thậm chí không ngưng cạo khi vườn cây thay lá. Anh Viễn – chủ vườn cây cao su 3 ha ở xã Tân Bình, thành phố Tây Ninh – cho biết, thường trước Tết là đã ngưng cạo mủ cao su, nhưng năm nay do giá tăng nên nhiều người muốn tiếp tục thu hoạch càng nhiều mủ càng tốt, bởi không biết sắp tới giá còn cao như bây giờ hay không. Không chỉ không ngưng cạo mủ, mà theo anh Viễn, còn có người “siết” cây cao su bằng cách bôi thuốc kích thích để cây ra mủ.
Theo ông Nguyễn Thanh Minh – Chủ tịch UBND xã Tân Bình, cây cao su đến mùa thay lá mà người trồng không ngưng thu hoạch sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ vườn cây, cũng như sản lượng mủ những mùa sau. Thế nhưng, địa phương không thể ngăn cản được, bởi tâm lý người trồng khi thấy giá cao thì muốn thu hoạch nhiều, không hề nghĩ đến chuyện lâu dài.
Ông Nguyễn Duy Ân – Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn – cho biết, do mùa mưa năm 2016 kéo dài nên cây cao su năm nay chậm thay lá so với những năm trước. Do đó, qua Tết người trồng cao su vẫn khai thác mủ. Sở sẽ chỉ đạo các phòng Nông nghiệp huyện, thành phố tiến hành rà soát, nếu tình trạng trên phổ biến, Sở sẽ có khuyến cáo người trồng không nên khai thác mủ khi cây cao su rụng lá, nếu không sẽ ảnh hưởng đến sự sinh trưởng của cây trong tương lai.
Thế Nhân, nguồn: http://baotayninh.vn/gia-cao-su-tang-tan-thu-het-muc-a83189.html, ngày 13/02/2017 (CN trích dẫn) 


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>