Tin tức

FED thừa nhận lạm phát kéo dài hơn dự kiến, nhưng vẫn quá sớm để tăng lãi suất

25/10/2021

 

 

 

Chủ tịch FED Jerome Powell cho rằng, tăng lãi suất bây giờ là "quá sớm" và có thể gây rủi ro cho các nỗ lực phục hồi nền kinh tế. (Nguồn: CNBC)

Trong một phát biểu ngày 22/10/2021, Chủ tịch FED, ông Jerome Powell thừa nhận những hạn chế và thiếu hụt về nguồn cung đã khiến giá cả tăng mạnh và tình trạng này “dường như sẽ kéo dài hơn so với dự kiến trước đây, có thể là tới năm sau”. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh “cần phải kiên nhẫn”.
Bất chấp nguy cơ lạm phát cao ở Mỹ sẽ tiếp tục kéo dài, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Jerome Powell cho rằng, tăng lãi suất bây giờ là "quá sớm" và có thể gây rủi ro cho các nỗ lực phục hồi nền kinh tế. Theo ông Powell, FED đang “đi đúng hướng” để giảm chương trình mua trái phiếu hàng tháng và kế hoạch này được dự kiến sẽ hoàn tất vào giữa năm 2022. Tuy nhiên, ông Powell khẳng định sẽ còn quá sớm nếu thực sự thắt chặt chính sách bằng cách tăng lãi suất ngay thời điểm này, vì điều đó sẽ làm chậm tốc độ tăng trưởng việc làm.
Các nhà hoạch định chính sách dự kiến sẽ thông báo việc giảm mua trái phiếu tại cuộc họp chính sách của FED vào đầu tháng 11/2021, nhưng mức chuẩn lãi suất cho vay được dự báo sẽ vẫn ở mức 0% ít nhất cho đến cuối năm sau. Lạm phát ở Mỹ đã tăng hơn gấp đôi so với mục tiêu 2% mà FED đặt ra. Tuy nhiên, ông Powell cho biết, các nút thắt nguồn cung có khả năng sẽ được nới lỏng dần, theo đó áp lực lạm phát và tiền lương cũng giảm theo.
Ông Powell khẳng định, FED sẽ có biện pháp để kiềm chế lạm phát trong trường hợp cần thiết. Theo báo cáo được chuẩn bị trước cuộc họp chính sách tiếp theo của FED vào ngày 02 – 03/11 tới, ngân hàng này dự kiến công bố kế hoạch bắt đầu thu hẹp các biện pháp kích thích kinh tế trong bối cảnh lo ngại về lạm phát gia tăng.
Trong biên bản sau cuộc họp của Ủy ban thị trường mở liên bang (FOMC), cơ quan hoạch định chính sách của FED, công bố ngày 13/10, các quan chức FED cho rằng, lạm phát có nguy cơ tiếp tục tăng vì tâm lý lo ngại gián đoạn chuỗi cung ứng và thiếu lao động có thể kéo dài và kéo theo những tác động lớn hơn hoặc dai dẳng hơn đến giá cả và tiền lương so với những dự tính hiện tại. Các quan chức cũng nhất trí nếu đà phục hồi kinh tế tiếp tục duy trì đúng lộ trình hiện nay, việc thu hẹp dần và tiến tới chấm dứt chương trình kích thích kinh tế vào giữa năm 2022 là hợp lý.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>