Tin tức

EU đặt mục tiêu có 30 triệu ô tô điện trên đường phố đến năm 2030

07/12/2020

EU đặt mục tiêu có ít nhất 30 triệu phương tiện không khí thải trên đường phố đến năm 2030. Đây là một phần trong kế hoạch của Liên minh nhằm khuyến khích các nước thành viên hạn chế sử dụng phương tiện giao thông được vận hàng bằng nhiên liệu hoá thạch.


Tài liệu của EU ước tính châu Âu sẽ cần 3 triệu điểm sạc công cộng và 1.000 trạm tiếp nhiên liệu hydro đến năm 2030 để sạc các ô tô điện. (Nguồn: Bangkok Post)

Trong tài liệu dự kiến được công bố vào tuần tới, Ủy ban châu Âu (EC) được cho là sẽ thông báo các biện pháp nhằm giải quyết tình trạng phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực giao thông. Tài liệu viết: “Mục tiêu về khí hậu của EU đến năm 2050 sẽ không thể đạt được nếu không có những các biện pháp tham vọng nhằm làm giảm sự phụ thuộc của lĩnh vực giao thông vào nhiên liệu hóa thạch”. Để đạt được mục tiêu này, EU sẽ cần ít nhất 30 triệu phương tiện không khí thải đến năm 2030.
Đây là một bước tiến lớn so với con số 1,8 triệu xe hybrid (loại xe sử dụng 2 nguồn động lực là động cơ đốt trong và động cơ điện) và xe điện được đăng ký tại châu Âu vào cuối năm ngoái. Trong khi đó, xe hybrid cũng không phải là phương tiện không khí thải. Với việc các quốc gia bao gồm Pháp và Slovenia đã ấn định ngày kết thúc hoạt động bán xe ô tô mới chạy bằng nhiên liệu hóa thạch, doanh số bán những loại xe có lượng phát thải thấp của châu Âu đang tăng nhanh.
Tuy nhiên, đã có những lời cảnh báo rằng việc thiếu nền tảng hạ tầng cần thiết có thể cản trở doanh số bán ô tô “xanh” trong tương lai. Tài liệu của EU ước tính châu Âu sẽ cần 3 triệu điểm sạc công cộng và 1.000 trạm tiếp nhiên liệu hydro đến năm 2030, trong khi trên toàn châu Âu hiện chỉ có khoảng 200.000 điểm sạc pin điện.
Ủy ban đã từ chối bình luận về dự thảo này bởi bản dự thảo có thể thay đổi trước khi công bố. Trong năm 2021, EU dự kiến sẽ siết chặt các tiêu chuẩn phát khí thải CO2 đối với ô tô và xe tải từ năm 2025, và dự thảo tài liệu có thể được mở rộng để áp dụng cho xe buýt.
Phương Nga (Theo Reuters), nguồn: https://baoquocte.vn/eu-dat-muc-tieu-co-30-trieu-o-to-dien-tren-duong-pho-den-nam-2030-130790.html, ngày 05/12/2020 (VQ trích dẫn)


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>