Tin tức

DOC gia hạn ban hành kết luận chống lẩn tránh thuế với gỗ dán từ Việt Nam

06/09/2021

Đây là lần thứ 2 DOC gia hạn thời gian điều tra vụ việc. Trước đó, ngày 11/3/2021, cơ quan này gia hạn thời gian ban hành kết luận điều tra đến ngày 24/8/2021.


Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, mới đây, Bộ Thương mại Mỹ (DOC) đã thông báo gia hạn thời gian điều tra vụ việc điều tra chống lẩn tránh thuế đối với sản phẩm gỗ dán cứng từ Việt Nam. Theo đó, cơ quan này dự kiến sẽ ban hành kết luận điều tra vào ngày 24/11/2021 đối với nội dung điều tra về phạm vi sản phẩm và ngày 20/4/2022 đối với nội dung điều tra lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại.

Trước đó, ngày 17/6/2020, DOC khởi xướng điều tra chống lẩn tránh thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp đối với sản phẩm gỗ dán cứng của Việt Nam với 2 nội dung.
Đồng thời, DOC cũng điều tra lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại là để đảm bảo hiệu lực thực thi các biện pháp phòng vệ thương mại đang áp dụng với gỗ dán cứng của Trung Quốc. Do đó, trong trường hợp các doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu gỗ dán của Việt Nam chứng minh không lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại mà Mỹ đang áp dụng đối với Trung Quốc sẽ không bị áp dụng thuế chống lẩn tránh.
Trong thời gian vừa qua, Bộ Công Thương và các Bộ, ngành liên quan đã phối hợp trả lời các bản câu hỏi do DOC đưa ra để xác minh làm rõ vụ việc, đồng thời cũng có các hình thức trao đổi, đối thoại để phía Mỹ hiểu rõ về ngành sản xuất, chế biến gỗ của Việt Nam. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam cũng đã hợp tác với DOC để chứng minh hoạt động sản xuất, xuất khẩu của mình không nhằm lẩn tránh thuế phòng vệ thương mại của Mỹ.
Để đảm bảo lợi ích chính đáng của các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu sản phẩm gỗ dán cứng sang Mỹ, Cục Phòng vệ thương mại khuyến nghị các doanh nghiệp tiếp tục theo dõi sát diễn biến vụ việc, thường xuyên cập nhật thông tin từ DOC, Cục Phòng vệ thương mại và đối tác nhập khẩu tại Mỹ, hợp tác đầy đủ với DOC trong quá trình điều tra và liên hệ với Cục PVTM để nhận được sự hỗ trợ kịp thời. Đồng thời, Bộ Công Thương cũng sẽ tiếp tục theo dõi sát vụ việc, phối hợp với các bên liên quan làm việc với các cơ quan của Mỹ nhằm đảm bảo vụ việc được điều tra một cách khách quan, công bằng với các doanh nghiệp của Việt Nam.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>