Tin tức

Đạt số lượng chấp thuận tối thiểu, Hiệp định RCEP có hiệu lực từ 01/01/2022

08/11/2021

Ngày 02/11/2021, Ban Thư ký ASEAN đã nhận được văn kiện phê chuẩn Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) từ 6 nước ASEAN và 4 nước đối tác.


Theo đó, 6 nước ASEAN đã phê chuẩn Hiệp định RCEP bao gồm: Brunei, Campuchia, Lào, Singapore, Thái Lan và Việt Nam và 4 nước ngoài ASEAN bao gồm Australia, Trung Quốc, Nhật Bản và New Zealand.Theo quy định của thỏa thuận, Hiệp định RCEP sẽ có hiệu lực sau 60 ngày kể từ ngày đạt được số lượng chấp thuận tối thiểu. Điều này có nghĩa là Hiệp định RCEP sẽ có hiệu lực vào ngày 01/01/2022.

Hiệp định RCEP được 15 quốc gia ký kết vào tháng 11/2020
(Nguồn: Ban Thư ký ASEAN)
Trong một tuyên bố ngày 02/11, Tổng Thư ký ASEAN Dato Lim Jock Hoi nhấn mạnh, quá trình phê chuẩn khẩn trương của các quốc gia ký kết Hiệp định phản ánh trung thực cam kết mạnh mẽ của ASEAN đối với hệ thống thương mại đa phương công bằng và cởi mở, vì lợi ích của người dân trong khu vực và trên thế giới. Việc thực thi Hiệp định RCEP bắt đầu từ ngày 01/01/2022 sẽ tạo ra động lực to lớn cho các nỗ lực phục hồi kinh tế hậu đại dịch COVID-19.Theo Ban Thư ký ASEAN, các công tác chuẩn bị cho việc RCEP có hiệu lực sẽ được tiếp tục nhằm tạo cơ sở vững chắc cho việc thực hiện đầy đủ và hiệu quả Hiệp định; thông qua việc hoàn thiện các khía cạnh kỹ thuật và thể chế RCEP.
Hiệp định RCEP được 10 quốc gia thành viên thuộc ASEAN là: Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam cùng các đối tác là Australia, Trung Quốc, Nhật Bản, New Zealand và Hàn Quốc ký kết vào tháng 11/2020. Sau khi có hiệu lực đầy đủ, đây sẽ là một hiệp định thương mại giữa 15 nền kinh tế trong khu vực Ấn Độ Thái Bình Dương, nơi sinh sống của gần 1/3 dân số thế giới, chiếm gần 1/3 tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của thế giới.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>