Tin tức

Công tác phun phòng phấn trắng: Quyết liệt ngay từ những ngày đầu năm

08/03/2021

Nhiều năm qua, công tác phun phòng phấn trắng đã mang lại hiệu quả thiết thực cho các đơn vị Tây Nguyên, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành vượt kế hoạch sản lượng. Để quyết liệt thực hiện mục tiêu vượt kế hoạch năm 2021, các công ty Tây Nguyên đã tích cực phun phòng phấn trắng ngay từ những ngày đầu năm Tân Sửu.


 

Kiểm tra hiệu quả của công tác phun phòng phấn trắng tại Cao su Kon Tum

Chủ động xây dựng phương án
Hầu hết các đơn vị đều chủ động phun phòng khá sớm, ngay khi lá bắt đầu nhú chân chim, trong đó Công ty TNHH MTV Cao su Mang Yang là đơn vị tổ chức phun sớm nhất khi 14 máy được chia làm 2 tổ đồng loạt phun vào tối 02/02 (tức ngày 21 Tết), tiếp ngay sau đó các Công ty Ea H’leo, Kon Tum, Chư Sê, Chư Păh, Chư Prông, Chư Mom Ray…cũng tiến hành phun phòng với quyết tâm giữ được bộ lá ngay từ lần đầu cây ra lá.
Ông Trương Minh Tiến – Tổng Giám đốc (TGĐ) Cao su Mang Yang cho biết: “Năm nay, Công ty đã chủ động xây dựng phương án, kịch bản và vật tư, con người cùng với máy móc để phun toàn bộ diện tích cao su kinh doanh là 3.200 ha với mong muốn giữ được bộ lá ngay từ lần đầu khi cây ra lá”.
Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum đã xây dựng kế hoạch phun phòng cho hơn 6.168 ha cao su, tập trung chủ yếu vào nhóm 1 và 2 có năng suất, sản lượng cao cũng như các vùng có tần suất bị bệnh phấn trắng gây hại hàng năm ở mức cao. Ông Ngô Văn Mân – Phó TGĐ Công ty cho hay: “Đến thời điểm hiện nay, công tác phun phòng phấn trắng ở công ty gặp nhiều thuận lợi hơn so với năm trước, nhất là vườn cây rụng lá đều tạo điều kiện tốt để công ty triển khai phun đồng loại, trên diện rộng. Công tác chuẩn bị cũng được lãnh đạo công ty chủ động từ năm trước, chỉ đạo các nông trường kiểm tra máy móc, thiết bị, vật tư và con người để sẵn sàng khi có lệnh”. Hình thức phun cũng được các công ty chọn phun hàng kép thay vì hàng đơn như những năm trước, chu kỳ phun lại lần tiếp theo khoảng một tuần và thời gian chính vẫn là vào ban đêm vì đây là khoảng thời gian lặng gió, mát trời sẽ đạt được hiệu quả tốt nhất.
“Trên lô cũng như ở nhà”
Trong thời gian ngồi chờ pha thuốc cho các máy phun, anh Phó Đức Tiến – Bảo vệ tổ 2 – Nông trường K’dang – Công ty TNHH MTV Cao su Mang Yang chia sẻ với chúng tôi: “Đây là năm thứ 3 tôi làm công việc này, 2 năm trước đều rơi vào những ngày Tết, riêng năm nay công việc phun thuốc diễn ra trước Tết một tuần và thực hiện lại từ ngày 4 Tết. Tuy vậy, công tác trực chiến vẫn luôn sẵn sàng, anh em bảo vệ chúng tôi luôn có mặt ở tổ vừa trực chống cháy vừa trực để sẵn sàng triển khai phun thuốc. Ở đây cũng như ở nhà, các tổ đều được nông trường và công ty hỗ trợ và tặng quà để anh em đón Tết trên lô, tuy ở ngoài lô nhưng vẫn đầy đủ bánh, mứt, có cả bánh chưng nên anh em cảm thấy như đón Tết ở nhà”.
Tại Cao su Kon Tum mỗi tổ phun đều được công ty cử cán bộ theo dõi, giám sát suốt quá trình pha thuốc, công tác phun và thời gian phun, các đơn vị căn cứ và chủ động thời gian phun khi lặng gió. Ngoài ra, lãnh đạo công ty cũng chú trọng đến các chế độ cho anh em thực hiện nhiệm vụ phun thuốc trong những ngày Tết.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>