Tin tức >> Chính sách có liên quan

Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động của Chính phủ tuần từ 06 – 11/12/2021

13/12/2021

Gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước... là những thông tin chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần từ 06 –11/12/2021.


Tập trung ưu tiên cho phòng, chống dịch COVID-19 những tháng cuối năm; tăng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hàng tháng; gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước... là những thông tin chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần từ 06 –11/12/2021.

Lực lượng y tế phường Nguyễn Du lấy mẫu
xét nghiệm cho người dân phố Đỗ Hành.
Ảnh: Hoàng Hiếu TTXVN
Tập trung ưu tiên cho phòng, chống dịch COVID-19 những tháng cuối năm
Tại Thông báo 329/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về tình hình kinh tế – xã hội tháng 11 và 11 tháng năm 2021; dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2022, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tập trung ưu tiên cho phòng, chống dịch COVID-19, không được lơ là, chủ quan, nhất là trong bối cảnh xuất hiện biến thể mới, có tốc độ lây lan nhanh và nguy hiểm hơn; đẩy nhanh tốc độ bao phủ vaccine, chủ động, có kế hoạch bảo đảm nguồn vaccine, thuốc điều trị, kit xét nghiệm để đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch trong thời gian tới.
Đẩy mạnh hơn nữa việc tuyên truyền, nâng cao ý thức và sự vào cuộc của người dân, doanh nghiệp phải tham gia tích cực, hiệu quả và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch và phát triển kinh tế – xã hội…
Phấn đấu đạt mức cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra của năm 2021
Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11/2021 nêu rõ, trong thời gian còn lại của năm 2021, để tiếp tục phát huy kết quả công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, duy trì đà phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội, phấn đấu đạt mức cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra của năm 2021, đồng thời tạo nền tảng, động lực cho phát triển của năm 2022, Chính phủ yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương nghiêm túc thực hiện đồng bộ, thống nhất, kịp thời, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đề ra theo các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, trong đó có các Nghị quyết số 88/NQ-CP, số 128/NQ-CP năm 2021 của Chính phủ và các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Trong đó, chú trọng một số nội dung trọng tâm: Tăng cường kiểm tra, đôn đốc công tác phòng, chống dịch tại các địa phương; triển khai kế hoạch cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; thúc đẩy du lịch nội địa gắn với an toàn dịch bệnh; đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine cho học sinh trong độ tuổi...
Tăng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hàng tháng
Theo Nghị định 108/2021/NĐ-CP ngày 7/12/2021 điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng, từ ngày 01/01/2022 điều chỉnh tăng thêm 7,4% trên mức lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng của tháng 12/2021.
Gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước
Chính phủ ban hành Nghị định 104/2021/NĐ-CP gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước. Cụ thể, gia hạn thời hạn nộp thuế đối với số thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp phát sinh của kỳ tính thuế tháng 10 và tháng 11 năm 2021 đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước. Thời gian gia hạn kể từ ngày kết thúc thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt theo quy định của pháp luật về quản lý thuế.
Thí điểm khôi phục các chuyến bay quốc tế từ ngày 01/01/2022
Theo Thông báo 334/TB-VPCP ban hành ngày 10/12/2021 của Văn phòng Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh đồng ý Kế hoạch khôi phục các chuyến bay quốc tế thường lệ chở khách với các địa bàn có hệ số an toàn cao, trước mắt là Bắc Kinh/Quảng Châu (Trung Quốc), Tokyo (Nhật Bản), Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan – Trung Quốc), Băng Cốc (Thái Lan), Singapore, Viêng Chăn (Lào), Phnompenh (Campuchia), San Francisco/Los Angeles (Hoa Kỳ), trên cơ sở có hướng dẫn của Bộ Y tế về các biện pháp y tế phòng dịch đối với người nhập cảnh, đảm bảo an toàn, hiệu quả và thông suốt. Thời gian thí điểm bắt đầu từ ngày 01/01/2022.
Xuất cấp hơn 4.880 tấn gạo hỗ trợ người dân 3 tỉnh gặp khó khăn do dịch COVID-19
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã ký Quyết định số 2044/QĐ-TTg chỉ đạo Bộ Tài chính xuất cấp không thu tiền 4.880,295 tấn gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các tỉnh Hòa Bình, Hà Tĩnh, Sóc Trăng để hỗ trợ người dân gặp khó khăn do thực hiện giãn cách xã hội phòng, chống dịch COVID-19.
Khôi phục tuyến vận tải khách từ Hải Phòng đến Đà Nẵng và ngược lại
Từ ngày 08/12, Sở Giao thông Vận tải thành phố Hải Phòng thông báo chính thức khôi phục hoạt động vận tải hành khách theo tuyến cố định từ Hải Phòng đến thành phố Đà Nẵng và ngược lại. Cụ thể, khôi phục hoạt động tất cả các tuyến, tỷ lệ thực hiện là 30% số chuyến của đơn vị theo lưu lượng đã được Sở Giao thông Vận tải thành phố công bố.
Sở Giao thông Vận tải thành phố Hải Phòng yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định được khôi phục hoạt động chấp hành và thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch; không được dừng đỗ đón trả khách không đúng quy định, đồng thời, chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu để xảy ra lây lan dịch bệnh. Thực hiện thiết lập điểm quét mã QR Code trên từng phương tiện vận tải, dán mã QR Code tại vị trí thuận tiện và tuyên truyền, nhắc nhở hành khách thực hiện khai báo y tế điện tử bằng ứng dụng PC-COVID khi lên xe.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>